กรุงเทพ ไป เวียงจันทร์

อัพเดทล่าสุด เมื่อ พฤษภาคม 19, 2023

โพสต์เมื่อ

เมืองหลวงและเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศลาวก็คือเวียงจันทร์ ซึ่งมีบรรยากาศที่แตกต่างไปจากเมืองหลวงของไทยนั่นคือกรุงเทพมากก็คือความแออัด วุ่นวายและขนาดที่ค่อนข้างเล็กกว่าแต่ก็มีความสวยงามและบรรยากาศที่ผ่อนคลาย เต็มไปด้วยวัดที่งดงามและบ้านเมืองแบบฝรั่งเศสที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ทำให้นักท่องเที่ยวมีโอกาสได้เห็นวัฒนธรรมเอเชียในรูปแบบที่แตกต่างกันอย่างสวยงาม

Read about:
เครื่องบินจากกรุงเทพไปเวียงจันทร์
เดินทางโดยรถไฟจากกรุงเทพไปเวียงจันทร์
รถโดยสารประจำทางจากกรุงเทพไปเวียงจันทร์
วีซ่าท่องเที่ยวสำหรับการเข้าประเทศลาว

เวียงจันทร์มีระยะทางห่างจากกรุงเทพประมาณ 646 กิโลเมตร (404 ไมล์) ทำให้การเดินทางในระหว่างสองเมืองนี้เป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกมาก ๆ สามารถเลือกเดินทางได้หลากหลายรูปแบบ อ่านข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีที่คุณสามารถเลือกเดินทางจากกรุงเทพไปยังเวียงจันทร์ได้ที่นี่

เครื่องบินจากกรุงเทพไปเวียงจันทร์

Flight Bangkok to Vientiane
Thai Airways Planes at Suvarnabhumi Airport Bangkok © Usanee / Shutterstock, Inc.

การเลือกเดินทางโดยเครื่องบินจากกรุงเทพไปยังเวียงจันทร์นั้นถือเป็นวิธีในการเดินทางที่สะดวก และรวดเร็วที่สุด การเดินทางโดยเครื่องบินนั้นใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ดังนั้นหากคุณออกเดินทางจากกรุงเทพในเวลาเช้าคุณก็สามารถเยี่ยมชมเมืองเวียงจันทร์และเดินทางกลับมายังกรุงเทพในเวลาค่ำของวันเดียวกันได้เลย แต่แน่นอนว่าเราไม่แนะนำให้อยู่เที่ยวที่เวียงจันทร์แค่วันเดียวคงจะไม่พอ เพราะเวียงจันทร์เป็นเมืองที่น่ารักและสวยงาม คุณควรวางแผนที่จะมาท่องเที่ยวที่นี่สักสองสามวันเป็นอย่างน้อย ถึงจะเรียกว่ามาแบบคุ้มค่า

สายการบินที่มีเที่ยวบินในการเดินทางไปยังเวียงจันทร์จะมีอยู่ 3 สายการบินที่จะเสนอก็คือเที่ยวบินที่จะออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ ได้แก่ สายการบิน Bangkok Airways สายการบิน Lao Airlines และสายการบิน Thai Airways และมีอีกสายการบินที่ออกเดินทางจากสนามบินดอนเมืองคือ สายการบิน Thai AirAsia ไม่ว่าคุณจะเลือกสายการบินใดก็ตาม คุณก็จะนำคุณเดินทางมาถึงสนามบินนานาชาติวัตตไตที่เวียงจันทร์เหมือนกัน สนามบินนี้อยู่ห่างจากใจกลางเมืองเพียง 3 กิโลเมตร (2 ไมล์) เพียงเท่านั้น ทำให้การเดินทางเข้ามาสู่เมืองเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย โดยคุณสามารถเลือกบริการรถแท็กซี่และรถตุ๊กตุ๊กจากด้านนอกอาคารผู้โดยสาร แต่หากคุณมีการจองห้องพักของโรงแรมไว้ก่อนล่วงหน้าแล้ว คุณอาจจะได้รับบริการรับส่งฟรีจากโรงแรมของคุณ

เดินทางโดยรถไฟจากกรุงเทพไปเวียงจันทร์

Hua Lamphong Train Station
Hua Lamphong Train Station in Bangkok. Easy to reach with MRT. The subway station has the same name.

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 การเดินทางจากกรุงเทพไปยังเวียงจันทร์โดยรถไฟก็ช่วยให้นักท่องเที่ยวมีทางเลือกมากขึ้น หลังจากการเปิดทางรถไฟข้ามสะพานมิตรภาพเชื่อมระหว่างไทยและลาวข้ามแม่น้ำโขง ทำให้การเดินทางมีความสะดวกสบาย ง่ายดายและและที่สำคัญการเดินทางโดยรถไฟนั้นราคาไม่แพง แต่ข้อเสียมีอยู่นิดหน่อยตรงที่คุณจะต้องลงจากรถไฟในระหว่างกระบวนการข้ามพรมแดนระหว่างประเทศนั่นเอง

รถไฟจะวิ่งตรงจากกรุงเทพไปยังจังหวัดหนองคาย ซึ่งถือเป็นเมืองสุดท้ายของทางฝั่งไทย จากนั้นคุณจะได้รับบริการจากรถรับส่งระหว่างประเทศพิเศษไปยังสถานีรถไฟที่ท่านาแล้งใน ประเทศลาว ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากใจกลางกรุงเวียงจันทร์อยู่ประมาณ 13 กิโลเมตร (8 ไมล์) การเดินทางจากกรุงเทพมายังเวียงจันทร์ทั้งหมดนี้สะดวกสบาย และราคาไม่แพง อีกทั้งการเดินทางโดยรถไฟหากคุณเลือกเที่ยวรถไฟตอนกลางคืนแบบนอนพักผ่อนได้ ก็จะยิ่งทำให้คุณสามารถนอนหลับพักผ่อน เพื่อเติมพลังไว้ใช้ในการท่องเที่ยวในวันรุ่งขึ้นได้เป็นอย่างดี การเดินทางโดยรถไฟนี้ก็จะใช้เวลาประมาณ 10 ถึง 12 ชั่วโมง และหลังจากนั้นคุณก็ต้องใช้เวลาในการรอรถไฟ รอรถรับส่งที่จะเดินทางไปสู่ใจกลางเมืองเวียงจันทร์อีกสักนิดหน่อย

แต่หากคุณไม่สามารถจองรถไฟเที่ยวกลางคืนได้ การเดินทางโดยรถไฟในเวลากลางวันก็ไม่ใช่เรื่องที่เลวร้ายอะไร เพราะจะทำให้คุณได้เพลิดเพลินไปกับทัศนียภาพรอบ ๆ ถือว่าเป็นการเที่ยวชมบรรยากาศเพิ่มเติมในการเดินทาง

รถโดยสารประจำทางจากกรุงเทพไปเวียงจันทร์

Bus Bangkok to Vientiane
Buses crossing Nong Khai border between Thailand and Laos © tateyama / Shutterstock, Inc.

การเดินทางที่มีราคาเทียบเคียงกับรถไฟและบางครั้งอาจถูกกว่ารถไฟก็คงจะหนีไม่พ้นการเดินทาง โดยรถโดยสารประจำทางแต่ก็จะขึ้นอยู่กับชั้นของรถโดยสารในการเดินทางด้วย การเดินทางจากกรุงเทพไปเวียงจันทร์โดยรถโดยสารประจำทางนั้นเป็นวิธีที่ดีเยี่ยม เพราะคุณไม่ต้องคอยกังวลกับการเปลี่ยนการเดินทางเมื่อมาถึงการเดินทางข้ามแดน อย่างไรก็ตามสิ่งที่คุณควรทราบว่ามีบริษัท ขนส่งโกส จำกัด เพียงบริษัทเดียวที่ให้บริการรถโดยสารประจำทางแบบสายตรงซึ่งจะออกจากสถานีขนส่งหมอชิต ในกรุงเทพ

รถโดยสารประจำทางที่ตรงไปยังกรุงเวียงจันทร์ จะใช้เวลาเดินทางข้ามคืนออกจากกรุงเทพเวลา 8.00 น. และเดินทางถึงสถานีขนส่งดาวบูรณ์ในเวียงจันทร์เวลา 7.00 น. เช้าวันถัดไป คุณอาจจะได้รับความสะดวกสบายไม่ดีเท่าบนรถไฟนอน แต่ก็สิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ คล้ายคลึงกัน มีขนมขบเคี้ยวและน้ำรวมทั้งอาหารเย็นบริการให้คุณตลอดการเดินทาง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณว่าคุณสะดวกและเลือกที่จะใช้บริการการเดินทางแบบใดมากที่สุด ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวและเงินในกระเป๋าของคุณ

จากที่ได้กล่าวมาแล้วว่ามีรถโดยสารประจำทางอื่น ๆ ที่เดินทางจากกรุงเทพไปเวียงจันทร์ให้คุณสามารถเลือกเดินทางได้ แต่จะเป็นการเดินทางที่ไม่ใช่สายตรง จะทำให้คุณมีความยุ่งยากในการต่อการเดินทางในรูปแบบอื่น และค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการเดินทางโดยรูปแบบอื่นด้วย

วีซ่าท่องเที่ยวสำหรับการเข้าประเทศลาว

สิ่งหนึ่งที่จำเป็นต้องทำเมื่อเดินทางจากกรุงเทพไปยังเวียงจันทร์หรือเมื่อคุณต้องเดินทางเข้าไปสู่ ประเทศอื่นนั่นก็คือ วีซ่าในการท่องเที่ยวนั่นเอง โดยวีซ่าท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่จะได้รับคือ 30 วัน

คุณพบว่าคู่มือนี้มีประโยชน์หรือไม่?

คลิกที่ดาวเพื่อให้คะแนน!

คะแนนเฉลี่ย: / 5. จำนวนโหวต:

Kamolchat Thanaditsayakun
เกี่ยวกับ Kamolchat Thanaditsayakun

สวัสดี ชื่อของฉันคือกมลฉัตร – ผู้ที่รักและหลงใหลในการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ การเดินทางและการแบ่งปันเรื่องราวของการเดินทางระหว่างจุดหมายหนึ่งไปยังอีกจุดหมายปลายทางหนึ่ง มักมีเรื่องให้เราได้ประทับใจอยู่เสมอ ฉันเกิดและเติบโตในประเทศไทย และแน่นอนว่าฉันหลงรักในความสวยงามของธรรมชาติ ผู้คนและวัฒนธรรมอันสวยงามของประเทศฉันมาโดยตลอด ซึ่งนั่นทำให้เป็นแรงบันดาลใจของฉันในการก้าวออกไปพจญภัยและค้นพบกับโลกและผู้คนใหม่ ๆ จากทั่วทั้งโลก

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฉันได้มีส่วนร่วมในสิ่งพิมพ์และเว็บไซต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมาย เช่น Lonely Planet และ Viator ฉันมุ่งมั่นที่จะนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเข้าถึงในกลางของวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือแม้แต่การค้นหาประสบการณ์ที่แท้จริงและตรงตามเป้าหมายในการเดินทางของใจคุณให้ได้มากที่สุด

ขณะที่ฉันเดินทางท่องเที่ยวต่อไปทั่วโลก ฉันอยากให้คุณทุกคนได้ร่วมสัมผัสกับประสบการณ์อันน่ามหัศจรรย์ของโลกเราได้ผ่านทางเรื่องราวของฉัน เราสามารถเรียนรู้ เติบโต และได้รับแรงบันดาลใจจากผู้คน สถานที่ และวัฒนธรรมที่น่าทึ่ง ที่จะให้โลกของเราเป็นเสมือนสถานที่ที่พิเศษที่สุดสำหรับการเดินทางของพวกคุณทุกคน