เชียงใหม่ ไป ปาย

อัพเดทล่าสุด เมื่อ พฤษภาคม 19, 2023

โพสต์เมื่อ

จังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นเมืองหนึ่งที่เคยยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์มาก่อนทำให้มีวัฒนธรรมและประเพณีของไทยที่ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์มากที่สุดเมืองหนึ่ง หลังจากการที่คุณได้ทำการท่องเที่ยวภายในจังหวัดเชียงใหม่แล้วก็คงจะพลาดไม่ได้เลย กับการเดินทางต่อไปยังเมืองปายและเพลิดเพลินไปกับทิวทัศน์ที่สวยงามของเมืองเล็ก ๆ เมืองหนึ่งกับบรรยากาศที่สบาย ๆ ทำให้เป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปพักผ่อน รับประทานอาหารที่สุดอร่อย และร้านกาแฟสวย ๆ บรรยากาศดี ๆ ที่นี่ เมืองปายนั้นเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก หากคุณกำลังสนใจเมืองปายเมืองเล็ก ๆ ที่แสนอบอุ่นอยู่แล้วละก็ มาดูกันดีกว่าว่าจะมีวิธีการเดินทางไปยังเมืองปายนี้จากเมืองเชียงใหม่นี้ได้อย่างไรบ้าง!

อ่านเกี่ยวกับ:
จากเชียงใหม่ไปปายโดยรถตู้
จากเชียงใหม่ไปปายโดยรถโดยสารประจำทาง
จากเชียงใหม่ไปปายโดยรถแท็กซี่
จากเชียงใหม่ไปปายโดยเครื่องบิน

ทางเลือกในการเดินทางจากเชียงใหม่ไปหลวงพระบาง

การเดินทางจากเชียงใหม่ไปปายนั้นมีทางเลือกใดบ้าง?

ปายเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่มีผู้คนให้ความสนใจในการไปท่องเที่ยวและชื่นชมกับบรรยากาศที่สวยงามของเมืองแห่งนี้ หากคุณต้องการที่จะเดินทางจากเชียงใหม่ไปยังปายนั้นก็มีมากหลายหลากหลายตัวเลือก เชียงใหม่และปายนั้นมีระยะทางห่างจากกันจากเส้นทางถนนอยู่ที่ 150 กิโลเมตร (93 ไมล์) ซึ่งเส้นที่ได้กล่าวมานั้น เป็นเส้นทางการเดินรถที่ต้องมีการขับผ่านและข้ามภูเขา ทำให้จำนวนของโค้งที่คุณจะต้องเดินทางผ่านไปนั้นมีค่อนข้างมาก ถึงกับทำเป็นเกมภายในการเดินทางว่า เราได้ผ่านมากี่โค้งกันแล้วนะ? กันทีเดียว ถ้าหากคุณต้องการที่จะเลือกเดินทางโดยทางอื่นที่ไม่ใช้ถนนนั้น ก็คงต้องเลือกเดินทางโดยเครื่องบินที่สามารถเลือกออกบินจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ไปยังท่าอากาศยานปายได้นั่นเอง

เส้นทางจากเชียงใหม่ไปปาย

เส้นทางจากเชียงใหม่ไปปาย
ถนนบนภูเขาที่สวยงามระหว่างเชียงใหม่และปาย © Sirikunkrittaphuk / Shutterstock.com

หลายคนพูดถึงการเดินทางไปยังปายนั้นเป็นเส้นทางที่สนุกสนานเป็นอย่างมาก เพราะถนนที่ยาวและคดเคี้ยวไปตามภูเขาและวิวสองข้างทางที่เป็นภูเขาสวยงาม แต่บางคนก็ไม่ชอบเส้นทางนี้เพราะทำให้พวกเค้ารู้สึกแย่ตอนเมารถทำนองนั้น เส้นทางที่ว่านี้คือเส้นทางหลวง 1095 เป็นเส้นทางจากเมืองเชียงใหม่สู่ปาย ซึ่งเป็นเส้นทางที่รถแท็กซี่ รถโดยสารประจำทาง รถตู้ หรือรถมอเตอร์ไซต์ใช้ในการเดินทางนั่นเอง

จากเชียงใหม่ไปปายโดยรถตู้

จากเชียงใหม่ไปปายโดยรถตู้
รถมินิแวน เปรม พัช่า จอดที่จุดพักรถ นอกเมืองเชียงใหม่ © jointstar / Shutterstock.com

การเลือกเดินทางโดยรถตู้ถือเป็นทางเลือกการเดินทางที่ดีที่สุดในเนื่องจากมีราคาที่ไม่แพงมาก และดีกว่าการเลือกเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางนิดหน่อย ซึ่งรถตู้นั้นจะมีให้บริการตั้งแต่เวลา 06:30 น. ถึง 17:30 น. โดยเวลาที่ใช้ในการเดินทางจะอยู่ที่ 4  ชั่วโมง 20 นาที แต่ถ้าหากถนนมีรถที่ค่อนข้างน้อยก็อาจจะใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงเท่านั้น

รถตู้จากเชียงใหม่ไปปายนั้นดำเนินการโดยบริษัทที่เรียกว่า Prem Pacha และบางครั้งคุณก็อาจเห็นบริการที่ให้บริการจากบริษัทอื่นด้วย เราแนะนำให้คุณทานยาแก้อาการเมารถก่อนที่จะออกเดินทาง เพราะเส้นทางจะมีเขาคดเคี้ยวเป็นอย่างมาก โดยรวม ๆ แล้วจะมีอยู่ที่ 762 โค้ง และอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นก็คือการเลือกนั่งด้านหน้าของรถตู้จะช่วยบรรเทาอาการเมารถได้เป็นอย่างดี

จากเชียงใหม่ไปปายโดยรถโดยสารประจำทาง

การเลือกเดินทางจากเชียงใหม่ไปปายโดยรถโดยสารประจำทางนั้นเป็นวิธีการเดินทางที่ถูกที่สุด แต่ถ้าจะพูดถึงความสะดวกสบายในการเดินทางนั้นถือว่าเป็นวิธีที่ค่อนข้างต่ำที่สุดในการเดินทาง เพราะรถมีสภาพที่ค่อนข้างเก่า และเบาะที่นั่งนั้นก็ไม่ค่อยนุ่มสะดวกสบายเท่าที่ควร ไม่มีเครื่องปรับอากาศภายในรถทำให้คุณอาจรู้สึกร้อนไปสักหน่อย หากไม่ได้เดินทางในฤดูที่มีอากาศเย็นสบายแล้วละก็คิดว่าทางเลือกนี้อาจเป็นตัวเลือกที่ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่ เว้นแต่คุณอาจจะลองหรือยอมรับความไม่ค่อยสะดวกสบายได้นั่นเอง

ตัวเลือกที่แพงที่สุด – จากเชียงใหม่ไปปายโดยรถแท็กซี่

ตัวเลือกที่แพงที่สุด – จากเชียงใหม่ไปปายโดยรถแท็กซี่
แท็กซี่รออยู่หน้าสถานีขนส่งเชียงใหม่ ไม่ธรรมดาและหาง่ายเหมือนในกรุงเทพฯ © nitinut380 / Shutterstock.com

การเลือกเดินทางโดยรถแท็กซี่จากเชียงใหม่ไปปายนั้น ถือเป็นตัวเลือกที่ดีทางนึงในเรื่องการคล่องตัวของการเดินทาง เพราะคุณสามารถเลือกเวลา การเดินทางการหยุดพักได้ด้วยตัวของคุณเอง การได้ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามตลอดทางโดยที่ไม่ต้องขับรถเองให้เหนื่อย แต่ทางเลือกนี้ต้องแลกมากับการที่คุณจะต้องจ่ายเงินมากกว่าการเลือกเดินทางโดยรถตู้ และรถโดยสารประจำทางสักหน่อย

จากเชียงใหม่ไปปายโดยเครื่องบิน

จากเชียงใหม่ไปปายโดยเครื่องบิน
Kan Airlines บินด้วยเครื่องบินใบพัดขนาดเล็กไปปาย © Sudpoth Sirirattanasakul / Shutterstock.com

ปายถึงแม้จะเป็นเมืองเล็ก ๆ เมืองหนึ่งแต่ก็มีสนามบินเป็นของตัวเอง สนามบินปายนั้นตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเพียง 1 กิโลเมตร (0.6 ไมล์) เท่านั้น จึงทำให้สะดวกสบายหากคุณต้องการที่จะเดินทางจากสนามบินไปยังตัวเมืองปาย สายการบินที่ให้บริการเส้นทางนี้คือสายการบิน Kan Air เป็นสายการบินเดียวที่ให้บริการเที่ยวบินจากเชียงใหม่ไปยังปาย และใช้เวลาในการเดินทางอยู่ที่ 25 นาทีเท่านั้น ถือว่าสะดวกรวดเร็วแบบสุด ๆ

จากที่ได้กล่าวมาการเลือกเดินทางโดยเครื่องบินถือว่าเป็นทางเลือกที่สะดวกรวดเร็วที่สุด แต่ค่าใช้จ่ายในการเดินทางนั้นจะแพงกว่าการเดินทางโดยรถตู้และรถโดยสารประจำทางแต่ก็ยังน้อยกว่าการเดินทางโดยรถแท็กซี่อยู่ดี!

ทางเลือกที่จะเหมาะกับการเดินทางของคุณก็คงไม่มีใครเลือกให้ถูกใจนอกจากใจของคุณเอง เพราะมันก็จะขึ้นอยู่กับความต้องการ งบประมาณและประสบการณ์ที่คุณต้องการจะได้รับจากการเดินทางในครั้งนี้ แต่ถ้าจะพูดถึงวิธีการเดินทางที่ดีที่สุด จากเชียงใหม่ไปปายที่เราอยากจะแนะนำก็คงเป็นการเดินทางโดยรถตู้เพราะนอกจากราคายังเป็นมิตรแล้ว ยังได้ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามอีกด้วย!

คุณพบว่าคู่มือนี้มีประโยชน์หรือไม่?

คลิกที่ดาวเพื่อให้คะแนน!

คะแนนเฉลี่ย: / 5. จำนวนโหวต:

Kamolchat Thanaditsayakun
เกี่ยวกับ Kamolchat Thanaditsayakun

สวัสดี ชื่อของฉันคือกมลฉัตร – ผู้ที่รักและหลงใหลในการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ การเดินทางและการแบ่งปันเรื่องราวของการเดินทางระหว่างจุดหมายหนึ่งไปยังอีกจุดหมายปลายทางหนึ่ง มักมีเรื่องให้เราได้ประทับใจอยู่เสมอ ฉันเกิดและเติบโตในประเทศไทย และแน่นอนว่าฉันหลงรักในความสวยงามของธรรมชาติ ผู้คนและวัฒนธรรมอันสวยงามของประเทศฉันมาโดยตลอด ซึ่งนั่นทำให้เป็นแรงบันดาลใจของฉันในการก้าวออกไปพจญภัยและค้นพบกับโลกและผู้คนใหม่ ๆ จากทั่วทั้งโลก

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฉันได้มีส่วนร่วมในสิ่งพิมพ์และเว็บไซต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมาย เช่น Lonely Planet และ Viator ฉันมุ่งมั่นที่จะนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเข้าถึงในกลางของวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือแม้แต่การค้นหาประสบการณ์ที่แท้จริงและตรงตามเป้าหมายในการเดินทางของใจคุณให้ได้มากที่สุด

ขณะที่ฉันเดินทางท่องเที่ยวต่อไปทั่วโลก ฉันอยากให้คุณทุกคนได้ร่วมสัมผัสกับประสบการณ์อันน่ามหัศจรรย์ของโลกเราได้ผ่านทางเรื่องราวของฉัน เราสามารถเรียนรู้ เติบโต และได้รับแรงบันดาลใจจากผู้คน สถานที่ และวัฒนธรรมที่น่าทึ่ง ที่จะให้โลกของเราเป็นเสมือนสถานที่ที่พิเศษที่สุดสำหรับการเดินทางของพวกคุณทุกคน