กรุงเทพ ไป กระบี่

อัพเดทล่าสุด เมื่อ พฤษภาคม 22, 2023

โพสต์เมื่อ

ในภาคใต้ของประเทศไทยนั้นถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงาม ที่คนส่วนใหญ่ทราบและให้ความสนใจก็คงจะมีจังหวัดกระบี่ ที่เป็นเมืองแห่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของไทยเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการเที่ยวชมธรรมชาติอย่างชายหาด ป่าไม้ที่มีความสวยงามเป็นอย่างมาก จังหวัดกระบี่นั้นห่างจากกรุงเทพมหานครประมาณ 770 กิโลเมตร (482 ไมล์) ดังนั้นหากมีแผนสำหรับการเดินทางระยะสั้น ๆ นั้นจะไม่ค่อยสะดวกนัก แต่หากได้มาเยือนจังหวัดกระบี่แล้วละก็ คุ้มค่ากับการชมธรรมชาติที่สวย หาดทรายสีขาว สนุกกับการดำน้ำลึก และสถานที่ที่ขึ้นชื่อว่าสวยที่สุดก็คือที่ด้านบนสุดของวัดถ้ำเสือ

Read about:
เที่ยวบินจากกรุงเทพไปกระบี่
รถไฟจากกรุงเทพไปกระบี่
รถโดยสารประจำทางจากกรุงเทพไปกระบี่

ถ้าหากคุณมีการวางแผนที่จะเดินทางไปยังจังหวัดกระบี่นั้น คุณสามารถเลือกเดินทางได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบิน รถไฟ รถโดยสารประจำทาง หรือแม้แต่รถยนต์ส่วนตัว แต่คิดว่าไปทางเครื่องบินน่าจะสะดวกกว่า แต่ถ้าหากคุณคิดที่จะเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางนั้นก็สามารถทำได้ แต่อาจจะต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางที่เป็นระยะเวลายาวนานขึ้นมาหน่อยเท่านั้นเอง

เที่ยวบินจากกรุงเทพไปกระบี่

Thai Lion Air, Nok Air และ Thai AirAsia ที่สนามบินดอนเมืองทางเหนือของกรุงเทพฯ
Thai Lion Air, Nok Air และ Thai AirAsia ที่สนามบินดอนเมืองทางเหนือของกรุงเทพฯ © Camera_Bravo / Shutterstock.com

เนื่องจากระยะทางระหว่างกรุงเทพและกระบี่นั้นห่างไกลมาก การเลือกเดินทางโดยเครื่องบินจึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดและไม่ต้องกังวลในเรื่องของปัญหาเที่ยวบินที่จะไปกระบี่ เพราะสายการบินภายในประเทศหลายแห่ง มีตารางการบินปกติอยู่ระหว่างสถานที่สองแห่งนี้ในแต่ละวันที่ครอบคลุมเส้นทางอย่างเพียงพอ ได้แก่ สายการบิน Bangkok Airways, Thai Airways, Thai Lion Air และ Nok Air โดยค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของบัตรโดยสารเที่ยวเดียวคือ 2,500 บาท แต่มักจะมีเที่ยวบินราคาถูกเพียง 1,700 บาทเท่านั้น เวลาที่ใช้ในการเดินทางจากกรุงเทพไปกระบี่เฉลี่ยอยู่ที่ 1 ชั่วโมง  30 นาที คุณจำเป็นต้องเช็คอินสำหรับเที่ยวบินของคุณอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงก่อนขึ้นเครื่องและเช็คอินที่ประตูทางออกขึ้นเครื่อง 40 นาทีก่อนขึ้นเครื่อง ดังนั้นคุณควรวางแผนในการเดินทางมายังสนามบินก่อนเวลาดังกล่าว เพื่อป้องกันปัญหาการตกเครื่องในเที่ยวบินของคุณ

Air Asia เป็นสายการบินที่มีเที่ยวบินมากที่สุดต่อวัน โดยใช้สนามบินเก่า ดอนเมืองในการออกเดินทาง ส่วน Nok Air และ Thai Lion Air ก็ยังคงใช้สนามบินดอนเมืองเช่นเดียวกัน

การเดินทางไปสนามบินดอนเมืองทำได้ง่ายโดยรถแท็กซี่ ราคาประมาณ 250-300 บาท อยู่ห่างจากใจกลางเมืองประมาณ 23 กิโลเมตรและใช้เวลาประมาณ 30-60 นาที

A1 Bus goes direct to Mo Chit Bus Terminal from Don Mueang Airport
A1, 30 THB public bus goes direct to Mo Chit Bus Terminal from Don Mueang Airport © Iryna Rasko / Shutterstock.com

นอกจากนี้ยังมีรถโดยสารประจำทางสาย A1 ที่สะดวกโดยสามารถขึ้นจากสถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิตไปยังสนามบินดอนเมือง และดอนเมืองไปยังสถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต มีรถโดยสารปรับอากาศวิ่งระหว่างเวลา 8.30 น. – 23.30 น. ชำระด้วยเงินสด 30 บาทบนรถ การนั่งใช้เวลา 30-45 นาทีโดยปกติ ส่วนรถโดยสารประจำทางสาย A2 จะนำคุณไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและสถานีรถไฟฟ้า BTS อื่นอีกไม่กี่เส้นทาง

Chiang Mai to Bangkok Suvarnabhumi Airport
Suvarnabhumi Airport used by Thai Airways and hub for most long distance flights from Bangkok

เที่ยวบินจากกรุงเทพไปกระบี่กับสายการบิน Thai Airways และสายการบิน Bangkok Airways ออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิซึ่งเป็นศูนย์กลางการบินที่ทันสมัยที่เปิดให้บริการในปี 2549 ด้านในมีสถานที่ที่มีประโยชน์มากมายรวมทั้งโรงแรมสนามบินซึ่งคุณอาจเลือกที่จะพักค้างคืนก่อนการเดินทางเพื่อความสะดวกสบายก็ช่างเป็นอะไรที่พิเศษสุด ๆ

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้นยังมีระบบการขนส่งที่เป็นของตนเอง รวมทั้งรถรับส่งฟรีและเชื่อมต่อกับอาคารผู้โดยสารด้วยคลังรถเช่าและสถานีขนส่งต่าง ๆ ซึ่ง มีหลายเส้นทางสำหรับรถโดยสารประจำทางสาธารณะที่ให้บริการ

24 ชั่วโมงไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ในเมือง ค่าเดินทาง 35 บาท รถโดยสารประจำทางไปและกลับจากสนามบิน

จะหยุดที่ศูนย์การขนส่งจากที่จะทำให้คุณสามารถขึ้นรถโดยสารต่อได้อย่างสะดวกสบาย

Airport Rail Link from Suvarnabhumi Airport to Bangkok
Airport Rail Link often gets very crowded © Issa_tan / Shutterstock.com

แต่ถ้าหากคุณไม่ต้องการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง คุณสามารถเดินทางไปสนามบินโดยรถแท็กซี่ได้ ค่าโดยสารจะคิดค่าบริการมิเตอร์รวมค่าทางด่วนและค่าธรรมเนียมสนามบิน 50 บาท จุดส่งสำหรับผู้โดยสารแท็กซี่อยู่ในระดับ 4 และจุดรับของผู้ที่ต้องการใช้บริการรถแท็กซี่จะอยู่ที่ระดับ 1

นอกจากนี้ยังมีรถไฟฟ้า Airport Link ที่เชื่อมต่อกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีพญาไทและสถานีมักกะสันพร้อมกับสถานีอื่น ๆ อีก 5 สถานี สถานีพญาไทเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า BTS สถานีมักกะสันเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT รถไฟไปยังสถานีพญาไทใช้เวลา 26 นาที โดยมีค่าโดยสาร 45 บาท การเดินทางไปยังสถานีมักกะสันใช้เวลา 22 นาที โดยมีค่าโดยสาร 35 บาท รถไฟอาจมีความแออัดได้มากโดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็น สถานีมักกะสันและสถานีพญาไทมักจะมีความแออัดและค่อนข้างวุ่นวายมากในช่วงบ่าย สำหรับการเดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ

รถไฟจากกรุงเทพไปกระบี่

Aerial view of Krung Thep Aphiwat Central Terminal and surrounding office buildings under a twilight sky in Bangkok, Thailand
สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

อาจเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยากเล็กน้อยหากคุณต้องการเดินทางไปยังกระบี่โดยวิธีรถไฟ เพราะเนื่องจากจังหวัดกระบี่นั้นไม่มีสถานีรถไฟ หากคุณเดินทางโดยรถไฟคุณจะต้องไปขึ้นที่สถานีหัวลำโพงในกรุงเทพและลงที่

สถานีสุราษฎร์ธานี จากนั้นก็ต่อรถรับส่งไปยังสถานีขนส่งในจังหวัดสุราษฎร์ธานีแล้วก็ทำการต่อรถโดยสารประจำทางไปยังจังหวัดกระบี่ สถานีรถไฟหัวลำโพงนั้นอยู่ในใจกลางกรุงเทพ ดังนั้นจึงง่ายมากสำหรับการเดินทาง เพราะติดกับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT หัวลำโพง หากเดินทางมาจาก BTS ศาลาแดงก็จะพบกับจุดเชื่อมต่อสถานี MRT สีลม หรือหากมาจากทางสุขุมวิทสถานีรถไฟฟ้า BTS อโศกก็จะพบกับจุดเชื่อมต่อสถานี MRT สุขุมวิท

Surat Thani Train Station destinations
รถไฟนอน 167 มาจากกรุงเทพฯ ที่สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานี © Pratan Saetang / Shutterstock.com

สถานีรถไฟหัวลำโพงมีบริการรถโดยสารประจำทางจากทุกพื้นที่ของกรุงเทพ โดยรถโดยสารประจำทางก็จะมีให้คุณเลือกอยู่ 2 แบบคือรถโดยสารประจำทางสีแดง (ไม่มีเครื่องปรับอากาศ) และรถโดยสารประจำทางสีส้ม  (มีเครื่องปรับอากาศ) ให้ความสะดวกสบายได้มากกว่า หรือทางเลือกอีกหนึ่งทางเลือกก็คือรถแท็กซี่ แต่ถ้าหากคุณเดินทางกลับมากรุงเทพจากกระบี่นั้น แนะนำให้ทำการจองรถแท็กซี่ไว้ก่อน เพราะหัวลำโพงเป็นสถานที่ที่ยากสำหรับการหารถแท็กซี่ที่ไม่เปิดมิเตอร์ ควรวางแผนป้องกันเรื่องนี้ไว้ก่อนก็ดี ไม่เกิดความยุ่งยากในการเดินทางกลับบ้านของคุณด้วย

สถานีหัวลำโพงนั้นค่อนข้างที่จะหนาแน่นไปด้วยผู้โดยสารประมาณ 60,000 คนต่อวัน คุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีเวลามากพอที่จะจองตั๋วรถไฟของคุณ คุณสามารถจองตั๋วรถไฟและรถโดยสารประจำทางสำหรับการเดินทางไปยังกระบี่ได้ที่สถานี หากคุณจองตั๋วในวันเดินทางหรือวันก่อนหน้าคุณสามารถเข้าไปซื้อตั๋วได้ที่เคาน์เตอร์จำหน่ายบัตรภายในหน้าจอสีแดง / ส้ม / เขียว แต่ถ้าหากคุณต้องการทำการจองล่วงหน้าคุณก็สามารถไปยังสำนักงานจองล่วงหน้าทางด้านขวามือได้เลย

Surat Thani Train Station Reservations
Surat Thani Railway Station is actually located in the small town of Phunphin which is about 10 kilometers by road from the center of Surat Thani © INFINITYSTUDIO889 / Shutterstock.com

จากที่เราได้กล่าวมาว่าจองตั๋วไปจังหวัดกระบี่ที่สถานีแล้วนั้นก็คือการจองตั๋วรถไฟไป สถานีสุราษฎร์ธานีและตั๋วรถโดยสารประจำทางจากสถานีรถไฟไปยังจังหวัดกระบี่ รถไฟไปสุราษฎร์ธานีนั้นจะออกระหว่างวันและตอนเย็น รถไฟด่วนใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง 45 นาทีเพื่อไปถึงจุดหมายปลายทาง คุณสามารถจองที่นั่งชั้นสองในห้องปรับอากาศและมีบริการอาหาร ใช้เวลาประมาณ 11 ชั่วโมง 45 นาทีในการเดินทางสู่สุราษฎร์ธานี หากคุณจองตั๋วห้องนอนชั้นหนึ่งราคาประมาณ 1,500 บาทหรือตั๋วห้องนอนชั้นสองราคาประมาณ 960 บาท เมื่อเดินทางถึงสถานีขนส่งสุราษฎร์ธานีแล้วก็จะต่อรถโดยสารประจำทางไปกระบี่อีกประมาณ 3 ชั่วโมง

รถโดยสารประจำทางจากกรุงเทพไปกระบี่

กรุงเทพไปชุมพรโดยรถโดยสารประจำทาง
สถานีขนส่งสายใต้ในกรุงเทพฯ (สายใต้ใหม่) © Settawat Udom / Shutterstock.com

คุณสามารถเดินทางจากกรุงเทพไปกระบี่โดยรถโดยสารประจำทาง โดยรถโดยสารประจำทางจะออกจากสถานีขนส่งสายใต้ในตอนเย็นและใช้เวลาประมาณ 12 ชั่วโมงในการเดินทางสู่กระบี่ สถานีขนส่งสายใต้เป็นที่รู้จักกันในนามสายใต้ใหม่ อาจเป็นเรื่องยากสักหน่อยที่จะเดินทางจากใจกลางกรุงเทพไปยังสถานีขนส่งสายใต้ วิธีเดียวที่ง่ายก็คือการใช้บริการแท็กซี่ ซึ่งจะมีราคาประมาณ 120 บาท และหากต้องการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางจริง ๆ ก็มีอยู่แต่จะวิ่งผ่านย่านสุขุมวิทซึ่งมีราคาเพียงไม่กี่บาทเท่านั้น ถ้าคิดค่าเดินทางคร่าว ๆ หากเลือกเดินทางจากกรุงเทพไปยังกระบี่โดยรถโดยสารประจำทางแล้วละก็ ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ 920 บาทเท่านั้น

ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจในการเดินทางโดยเครื่องบิน รถโดยสารประจำทาง รถไฟ หรือรถส่วนตัว จากกรุงเทพไปกระบี่ก็แล้วแต่คุณ แต่เชื่อเถอะเมื่อไปถึงกระบี่แล้วคุณจะต้องรู้สึกคุ้มค่ากับการเดินทางครั้งนี้แน่นอน คุ้มกับการไปชมทิวทัศน์ที่สวยงาม ชายหาดสีขาว น้ำทะเลใส ๆ แค่นี้ก็คุ้มแล้วเนอะ อย่ามัวรีรอกันอยู่เลย จองตั๋วด่วนนนนน!

คุณพบว่าคู่มือนี้มีประโยชน์หรือไม่?

คลิกที่ดาวเพื่อให้คะแนน!

คะแนนเฉลี่ย: / 5. จำนวนโหวต:

Kamolchat Thanaditsayakun
เกี่ยวกับ Kamolchat Thanaditsayakun

สวัสดี ชื่อของฉันคือกมลฉัตร – ผู้ที่รักและหลงใหลในการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ การเดินทางและการแบ่งปันเรื่องราวของการเดินทางระหว่างจุดหมายหนึ่งไปยังอีกจุดหมายปลายทางหนึ่ง มักมีเรื่องให้เราได้ประทับใจอยู่เสมอ ฉันเกิดและเติบโตในประเทศไทย และแน่นอนว่าฉันหลงรักในความสวยงามของธรรมชาติ ผู้คนและวัฒนธรรมอันสวยงามของประเทศฉันมาโดยตลอด ซึ่งนั่นทำให้เป็นแรงบันดาลใจของฉันในการก้าวออกไปพจญภัยและค้นพบกับโลกและผู้คนใหม่ ๆ จากทั่วทั้งโลก

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฉันได้มีส่วนร่วมในสิ่งพิมพ์และเว็บไซต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมาย เช่น Lonely Planet และ Viator ฉันมุ่งมั่นที่จะนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเข้าถึงในกลางของวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือแม้แต่การค้นหาประสบการณ์ที่แท้จริงและตรงตามเป้าหมายในการเดินทางของใจคุณให้ได้มากที่สุด

ขณะที่ฉันเดินทางท่องเที่ยวต่อไปทั่วโลก ฉันอยากให้คุณทุกคนได้ร่วมสัมผัสกับประสบการณ์อันน่ามหัศจรรย์ของโลกเราได้ผ่านทางเรื่องราวของฉัน เราสามารถเรียนรู้ เติบโต และได้รับแรงบันดาลใจจากผู้คน สถานที่ และวัฒนธรรมที่น่าทึ่ง ที่จะให้โลกของเราเป็นเสมือนสถานที่ที่พิเศษที่สุดสำหรับการเดินทางของพวกคุณทุกคน