หัวหิน ไป เกาะสมุย

อัพเดทล่าสุด เมื่อ พฤษภาคม 19, 2023

โพสต์เมื่อ

หัวหินเคยเป็นหมู่บ้านของชาวประมงที่เงียบสงบ แต่มันก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นสำหรับคนกรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 1920 เป็นต้นมาในขณะที่ยังคงเป็นสถานที่พักผ่อนยอดนิยมสำหรับชาวกรุงแล้วหัวหินยังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาที่นี่อีกด้วยด้วยหาดยาวกว่า 5 กิโลเมตร และเป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การกินและช็อปแบบสุด ๆ แต่เมื่อคุณได้เดินทางมาเที่ยวจนทั่วที่หัวหินแล้ว เราขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งสำหรับวันหยุดพักผ่อนของคุณนั่นคือเกาะสมุย ที่นี่คุณจะพบกับชายหาดที่เรียงรายไปด้วยต้นปาล์มที่สวยงามน่าตื่นตาตื่นใจ ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนแบบเกาะเขตร้อน สิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับเกาะสมุยคือการผสมผสานของผู้คนหลากหลาย ที่ดึงดูดนักเดินทางแบ็คแพ็คที่มีงบประมาณจำกัด รวมไปถึงผู้คนที่มีงบประมาณสำหรับการท่องเที่ยวแบบมากที่มาสำหรับพักรีสอร์ทและผ่อนคลายไปกับสปาสุดหรู แต่คุณคงอยากทราบแล้วใช่ไหมว่า ถ้าหากคุณต้องการที่จะเดินทางจากหัวหินไปยังเกาะสมุยนั้น จะมีทางเลือกอะไรยังไงกันบ้าง ไปดูกันเลย!

อ่านเกี่ยวกับ:
หัวหินไปเกาะสมุยโดยรถไฟและเรือข้ามฟาก
หัวหินไปเกาะสมุยโดยรถโดยสารประจำทางและเรือข้ามฟาก

ทางเลือกในการเดินทางจากหัวหินไปเกาะสมุย
เรือเร็วลมพระยา © OlegD / Shutterstock.com

ทางเลือกในการเดินทางจากหัวหินไปเกาะสมุย

เมื่อเกาะสมุยนั้นเป็นเกาะการเดินทางไปที่นี่คุณจะต้องข้ามน้ำไปจากภาคพื้นดิน ระยะทางรวมระหว่างหัวหินถึงเกาะสมุยโดยประมาณนั้นอยู่ที่ประมาณ 570 กิโลเมตร มี 2 วิธีที่คุณสามารถเดินทางจากหัวหินไปเกาะสมุยได้ คือใช้ทางถนนและทางทะเล ทางเลือกที่ 1 คือการใช้เวลานานขึ้นบนรถโดยสารประจำทางบนภาคพื้นดินเพื่อเดินทางไปทางใต้เข้าสู่ท่าเรือดอนสักเพื่อขึ้นเรือข้ามฟากจากที่นั่น ตัวเลือกที่ 2 คือการเดินทางด้วยรถไฟยังชุมพรแล้วจากนั้นขึ้นเรือข้ามฟากจากที่นั่นไปยังเกาะสมุย แต่ทางเลือกนั้น ๆ จะมีรายละเอียดอะไรบ้าง เราไปดูกัน!

หัวหินไปเกาะสมุยโดยรถไฟและเรือข้ามฟาก

หัวหินไปเกาะสมุยโดยรถไฟและเรือข้ามฟาก
สถานีรถไฟหัวหิน © Casper1774 Studio / Shutterstock.com

ในขณะที่คุณจะพบว่านักเดินทางส่วนใหญ่ขึ้นรถโดยสารประจำทางและเรือข้ามฟากเพราะเนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่า แต่สำหรับบางคนที่ชื่นชอบการนั่งรถไฟมากกว่าแทนที่จะนั่งรถโดยสารประจำทาง รถไฟก็อาจจะตอบโจทย์คุณได้ดีกว่า ข้อดีของการเดินทางโดยรถไฟเมื่อเปรียบเทียบกับการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางก็คือ มีพื่นที่ในการเดินเล่นไปรอบ ๆ รถได้มากกว่าการนั่งติดอยู่กับที่บนรถโดยสารประจำทาง  หรือคุณอาจเลือกรถไฟแบบนอนซึ่งทำให้คุณสามารถนอนหลับพักผ่อนในการเดินทางแบบข้ามคืนได้เป็นอย่างดี

ข้อเสียเปรียบสำหรับการเดินทางโดยรถไฟจากหัวหินไปเกาะสมุยก็คือมันจะมีค่าใช้จ่ายมากกว่ารถโดยสารประจำทาง และใช้เวลาที่นานกว่ารถโดยสารประจำทางนั่นเอง เพราะเนื่องจากรถไฟในประเทศไทยจะเคลื่อนที่ช้าและหลังจากนั้นเมื่อคุณไปถึงชุมพรคุณจะขึ้นเรือข้ามฟากลำเดียวกัน ซึ่งนั่นก็อาจจำให้การโดยสารบนเรือข้ามฟากนั้นค่อนข้างหนาแน่นไปด้วยเช่นกัน

หัวหินไปเกาะสมุยโดยรถโดยสารประจำทางและเรือข้ามฟาก

หัวหินไปเกาะสมุยโดยรถโดยสารประจำทางและเรือข้ามฟาก

ข้อได้เปรียบที่สำคัญของการนั่งรถโดยสารประจำทางและเรือข้ามฟาก คือคุณสามารถซื้อตั๋วโดยสารแบบรวมที่ครอบคลุมของการเดินทางทั้งหมดได้ นี่เป็นสิ่งที่ดีสำหรับความสบายใจหากคุณเป็นคนที่ชอบวางแผนเรียงลำดับทั้งหมดของการเดินทางก่อนที่จะออกจากบ้าน และการที่คุณจองตั๋วแบบรวมนี้ สามารถช่วยคุณประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี คุณสามารถจองตั๋วรวมแบบออนไลน์ได้อย่างง่ายดายเพียงผ่านเว็บไซต์การท่องเที่ยวที่12Go.asia. เว็บที่ได้รับความนิยมและเป็นที่น่าเชื่อถือสำหรับนักท่องเที่ยวตัวยง

บริษัทเรือข้ามฟากที่แนะนำสำหรับการเดินทางจากหัวหินไปเกาะสมุย คือบริษัทเรือข้ามฟากลมพระยาซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียง ดำเนินธุรกิจทั่วประเทศไทยและครอบคลุมทุกส่วนของการเดินทางร่วม ไม่ว่าจะเป็นรถโดยสารประจำทางและเรือข้ามฟาก

รถโดยสารประจำทางนั้นจะมีเวลาออกเดินทาง 2 เที่ยวต่อวัน คืออกจากหัวหินเวลา 8.30 น. และ 23.30 น. หากคุณเลือกรถโดยสารประจำทางเวลา 23:30 น. คุณจะต้องเดินทางข้ามคืนสิ่ งนี้จะดีถ้าคุณเป็นคนที่สามารถนอนหลับได้ง่าย เพราะคุณสามารถนอนบนรถก่อนที่จะไปท่าเรือข้ามฟากได้ แต่เวลาการเดินทางโดยตั๋วรวมของรถโดยสารประจำทางแบบข้ามคืนนั้นใช้เวลายาวนานกว่าเกือบโดยประมาณ 4 ชั่วโมง คุณจะไปถึงยังเกาะสมุยเวลาประมาณ 11:20 น. ของวันถัดไป รถโดยสารประจำทางตอนกลางวันนั้นจะเร็วกว่าจะออกจากหัวหินเวลาประมาณ 8:30 น. และคุณจะไปถึงที่เกาะสมุยในเวลา   17:40 น. ในวันเดียวกันดังนั้น ซึ่งจะใช้เวลาโดยประมาณ 8 ชั่วโมง 10 นาที

คุณสามารถซื้อตั๋วโดยสารแบบรวมที่มีการรับส่งไปยังโรงแรมของคุณในสมุยได้ด้วย ตั๋วเหล่านี้ถือว่าคุ้มค่ามากกว่าที่คุณจะต้องไปจ่ายค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในระหว่างทางเป็นอย่างมาก เพราะแทบจะไม่มีรถแท็กซี่รอที่ท่าเรือที่เกาะสมุยเลย คุณอาจจะต้องเสียเวลารอรถแท็กซี่เพื่อเดินทางต่อไปยังโรงแรมของคุณที่เกาะสมุยได้

หากคุณสงสัยว่าการเดินทางของคุณใช้เวลานานเท่าใดบนรถโดยสารประจำทางและเรือข้ามฟากคุณจะใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง 30 นาที ที่อยู่บนรถโดยสารประจำทางจากหัวหินไปยังชุมพร แล้วจากนั้นบนเรือข้ามฟากจากชุมพรไปเกาะสมุยโดยจะให้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง 40 นาที แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็จะขึ้นอยู่กับสภาพการจราจรและสภาพอากาศในวันนั้น ๆ ด้วยเช่นกัน

ดังนั้นคำแนะนำของเราคือหากเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางและเรือข้ามฟากจากหัวหินไปเกาะสมุยน่าจะสะดวกสบายกับคุณมากที่สุด เนื่องจากคุณสามารถจองล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ 12Go ได้อย่างง่ายดาย

คุณพบว่าคู่มือนี้มีประโยชน์หรือไม่?

คลิกที่ดาวเพื่อให้คะแนน!

คะแนนเฉลี่ย: / 5. จำนวนโหวต:

Kamolchat Thanaditsayakun
เกี่ยวกับ Kamolchat Thanaditsayakun

สวัสดี ชื่อของฉันคือกมลฉัตร – ผู้ที่รักและหลงใหลในการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ การเดินทางและการแบ่งปันเรื่องราวของการเดินทางระหว่างจุดหมายหนึ่งไปยังอีกจุดหมายปลายทางหนึ่ง มักมีเรื่องให้เราได้ประทับใจอยู่เสมอ ฉันเกิดและเติบโตในประเทศไทย และแน่นอนว่าฉันหลงรักในความสวยงามของธรรมชาติ ผู้คนและวัฒนธรรมอันสวยงามของประเทศฉันมาโดยตลอด ซึ่งนั่นทำให้เป็นแรงบันดาลใจของฉันในการก้าวออกไปพจญภัยและค้นพบกับโลกและผู้คนใหม่ ๆ จากทั่วทั้งโลก

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฉันได้มีส่วนร่วมในสิ่งพิมพ์และเว็บไซต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมาย เช่น Lonely Planet และ Viator ฉันมุ่งมั่นที่จะนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเข้าถึงในกลางของวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือแม้แต่การค้นหาประสบการณ์ที่แท้จริงและตรงตามเป้าหมายในการเดินทางของใจคุณให้ได้มากที่สุด

ขณะที่ฉันเดินทางท่องเที่ยวต่อไปทั่วโลก ฉันอยากให้คุณทุกคนได้ร่วมสัมผัสกับประสบการณ์อันน่ามหัศจรรย์ของโลกเราได้ผ่านทางเรื่องราวของฉัน เราสามารถเรียนรู้ เติบโต และได้รับแรงบันดาลใจจากผู้คน สถานที่ และวัฒนธรรมที่น่าทึ่ง ที่จะให้โลกของเราเป็นเสมือนสถานที่ที่พิเศษที่สุดสำหรับการเดินทางของพวกคุณทุกคน