ย่างกุ้ง ไป มัณฑะเลย์

อัพเดทล่าสุด เมื่อ พฤษภาคม 19, 2023

โพสต์เมื่อ

เมืองย่างกุ้งและมัณฑะเลย์เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยมในพม่า ย่างกุ้งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศและเป็นศูนย์กลางทางการค้าที่สำคัญที่สุด เป็นที่ตั้งของเจดีย์ชเวดากองที่สวยงาม ส่วนมัณฑะเลย์นั้นเดิมเป็นเมืองหลวงสุดท้ายของประเทศมัณฑะเลย์เป็นเมืองที่มีพระราชวังที่ได้รับการบูรณะเจดีย์และวัดที่สวยงาม ด้วยบรรยากาศที่เต็มไปด้วยผู้คนและนักท่องเที่ยว จึงทำให้การเดินทางระห่วางสองเมืองนี้เป็นเรื่องที่ง่ายและราคาไม่แพงเลยล่ะ

อ่านเกี่ยวกับ:
ย่างกุ้งไปมัณฑะเลย์โดยรถโดยสารประจำทาง
ย่างกุ้งไปมัณฑะเลย์โดยรถไฟ
ย่างกุ้งไปมัณฑะเลย์โดยเครื่องบิน

Options for Getting from Yangon to Mandalay

ทางเลือกในการเดินทางจากย่างกุ้งไปมัณฑะเลย์

ย่างกุ้งนั้นตั้งอยู่ห่างจากมัณฑะเลย์อยู่ที่ประมาณ 625 กิโลเมตร สำหรับการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางนั้นถือว่าสามารถทำได้โดยง่าย ๆ เนื่องจากมีรถที่ออกให้บริการหลายครั้งต่อวัน แต่การเดินทางระหว่างสองเมืองนี้สามารถทำได้หลายวิธี สามารถเดินทางโดยรถไฟและเครื่องบินได้ด้วย สำหรับใครที่มีเวลาที่ค่อนข้างจำกัด การเดินทางโดยเครื่องบินนั้นก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีและเหมาะกับคุณ ไม่ว่าจะเป็นวิธีไหน เราได้ทำการรวบรวมข้อมูลรายละเอียดเบื้องต้นที่คุณควรทราบก่อนการตัดสินใจไว้แล้วที่นี่!

ย่างกุ้งไปมัณฑะเลย์โดยรถโดยสารประจำทาง

Bus from Yangon to Mandalay

เรามาเริ่มกันที่วิธีแรกคือการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง วิธีนี้เป็นวิธีที่ถูกที่สุดสำหรับการเดินทางจากย่างกุ้งไปยังมัณฑะเลย์ บริษัท JJ Express นั้นมีบริการรถโดยสารประจำทางให้คุณเลือกใช้ได้ทั้งรถด่วนและรถแบบวีไอพี ซึ่งจะมี 4 เที่ยวให้บริการต่อวัน เป็นช่วงเวลาเช้า 2 รอบและช่วงเวลาเย็นอีก 2 รอบ หากคุณเลือกใช้บริการรถด่วนตั๋วของรถด่วนนั้นมีราคาไม่แพงมาก แต่คุณจะได้รับความสะดวกสบายที่มากกว่ารถโดยสารประจำทางแบบธรรมดา และยิ่งจะสะดวกสบายแบบสุด ๆ ถ้าหากคุณจ่ายเงินเพิ่มอีกสักหน่อย เลือกใช้บริการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางแบบวีไอพี ที่นั่งมีพื้นที่กว้างมากขึ้น ทีวี และบริการอาหารว่างระหว่างการเดินทาง แต่ข้อเสียสำหรับการเดินทางโดยรถแบบวีไอพีก็คือ ราคาของที่นั่งนั้นจะแพงเป็นสองเท่าของที่นั่งของรถด่วน ดังนั้น จึงไม่เหมาะกับนักเดินทางที่มีงบประมาณที่จำกัดเท่าไหร่นักนั่นเอง

รถโดยสารประจำทางนั้นถือว่าเป็นทางเลือกที่ดี เพราะถึงแม้ว่าจะใช้เวลานานกว่าเครื่องบินแต่ก็ใช้เวลาในการเดินทางเร็วกว่ารถไฟ ซึ่งเวลาที่ใช้เดินทางจากย่างกุ้งไปมัณฑะเลย์จะอยู่ที่ประมาณ 8.30 ถึง 9 ชั่วโมง ซึ่งในตอนเช้ารถด่วนและรถวีไอพีนั้นจะออกเดินทางในเวลา 09:00 น. และจะไปถึงปลายทางในเวลาประมาณ 18:00 น. ส่วนรถด่วนรอบในช่วงเวลาเย็นก็จะมีเวลา 21:00 น. จะไปถึงมัณฑะเลย์ในเวลา 05:30 น. ในขณะที่รถวีไอพีนั้นออกเวลา 21:00 น. เช่นเดียวกัน แต่จะไปถึงปลายทางในเวลา 06:00 น. สำหรับการออกเดินทางจากย่างกุ้งนั้นคุณจะออกเดินทางจากสถานีขนส่ง Aung Mingala และคุณจะมาถึงยังสถานีขนส่ง Chan Mya Shwe Pyi ในมัณฑะเลย์

ย่างกุ้งไปมัณฑะเลย์โดยรถไฟ

Trains from Yangon to Mandalay

นักเดินทางส่วนใหญ่มักจะเลือกเดินทางโดยรถไฟจากย่างกุ้งไปมัณฑะเลย์ เนื่องจากรถไฟนั้นมีราคาที่ไม่แพงและสามารถเลือกเดินทางโดยรถไฟแบบนอนได้ด้วย เพราะถ้าหากในเรื่องของราคาและความสะดวกสบายที่ได้รับเปรียบเทียบกับราคาตั๋วรถด่วนหรือรถวีไอพีก็ถือว่าคุ้มค่ากว่า

รถไฟจากย่างกุ้งไปมัณฑะเลย์นั้นจะดำเนินการโดยการรถไฟพม่า เวลาที่ใช้ในการเดินทางนั้นจะอยู่ระหว่าง 14 ถึง 15 ชั่วโมง ถึงแม้ว่าจะใช้เวลาที่ยาวนานสักหน่อยแต่ระหว่างทางนั้น คุณสามารถชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามได้

ยิ่งถ้าหากคุณเลือกอัพตั๋วให้เป็นแบบชั้นสูงขึ้น ที่นั่งที่คุณจะได้รับก็จะยิ่งสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น คุณสามารถเดินไปรอบ ๆ และเหยียดขาได้ทุกที่ทุกเวลาที่คุณต้องการ และแน่นอนว่านี่คือข้อที่แตกต่างกับการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง รถไฟนั้นจะออกเดินทางในเวลา 06:00 น. ถึงในเวลา 21:00 น. ในวันเดียวกัน หรืออีกทางหนึ่งคือเลือกขึ้นรถไฟข้ามคืนได้ในเวลา 15:00 น. และมาถึงเวลา 05:10 น. หรือออกเดินทาง 05:00 น. และถึงเวลา 07:45  น. แต่ข้อเสียสำหรับการเลือกเดินทางโดยรถไฟในเวลากลางคืนก็คือ คุณจะไม่ได้เห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามในระหว่างการเดินทางนั้นนั่นเอง

The Train from Mandalay to Bagan
First class seats on Burma Railways © posztos / Shutterstock.com

หากคุณต้องการเดินทางที่จะเดินทางแบบข้ามคืน เราขอแนะนำให้คุณเลือกจองห้องโดยสารของ Sleeper เพื่อให้คุณมีเตียงเพื่อที่จะนอนพักผ่อนในระหว่างการเดินทางได้ดียิ่งขึ้น แต่ในเรื่องค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นมันอาจจะพอ ๆ กับราคาตั๋วรถโดยสารประจำทางแบบวีไอพีเลยทีเดียว ราคาที่เท่ากันแต่ความสะดวกสบายนั้นถือว่าแตกต่างกันอยู่มาก เนื่องจากอย่างที่คุณทราบว่าหากคุณเดินทางโดยรถไฟนั้น คุณจะมีพื้นที่และสามารถเดินเล่นไปรอบ ๆ ได้ ไม่ต้องนั่งติดอยู่กับที่นั่งเหมือนกับรถโดยสารประจำทางนั่นเอง

สิ่งเดียวที่คุณต้องทราบสำหรับการเดินทางโดยรถไฟคือ คุณจะต้องทำการจองตั๋วล่วงหน้าอย่างน้อย 5 วัน แต่ถ้าเป็นไปได้เราขอแนะนำให้คุณจองตั๋วไว้ล่วงหน้าให้ได้มากที่สุด เพราะคุณจะได้รับตั๋วรถไฟที่ตรงตามคุณต้องการได้มากที่สุดนั่นเอง

ย่างกุ้งไปมัณฑะเลย์โดยเครื่องบิน

Flights from Yangon to Mandalay
Yangon International Airport © Michael Mong / Shutterstock.com

ถ้าหากคุณเดินทางโดยมีข้อจำกัดในเรื่องของเวลา แน่นอนว่าการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางและรถไฟนั้นไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่ และเราก็มาถึงทางเลือกสุดท้ายสำหรับการเดินทางจากย่างกุ้งไปมัณฑะเลย์นั่นก็คือ เครื่องบิน การเดินทางโดยวิธีนี้จะเป็นวิธีที่แพงกว่าแต่ก็สะดวกสบายและใช้เวลารวดเร็วที่สุดเช่นกัน มีสายการบินให้เลือกมากมายสำหรับการเดินทางเส้นทางนี้ เราแนะนำให้คุณตรวจสอบในเรื่องของสายการบินในแต่ละแห่งให้ดีก่อนที่จะทำการจองตั๋ว เนื่องจากสายการบินต่าง ๆ ก็จะมีข้อแตกต่างกันในเรื่องของราคาที่อาจรวมหรือไม่รวมสัมภาระไว้ในราคาตั๋วนั้น

สายการบินที่คุณสามารถเลือกใช้บริการนั้น ได้แก่ : สายการบิน Air KBZ สายการบิน Air Mandalay สายการบิน Asian Wings สายการบิน Mann Yatanarpon Airlines สายการบิน Myanmar Airways International สายการบิน Myanmar National Airlines และสายการบิน Yangon Airways

สรุปง่าย ๆ ถ้าหากคุณมีเวลามากพอที่จะใช้ในการเดินทางครั้งนี้ การเลือกเดินทางโดยรถไฟนั้นจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่ถ้าหากคุณต้องการที่จะเดินทางแบบถึงเร็วมากยิ่งขึ้นและไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของงบประมาณ การเดินทางโดยเครื่องบินจากย่างกุ้งไปมัณฑะเลย์จะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ!

คุณพบว่าคู่มือนี้มีประโยชน์หรือไม่?

คลิกที่ดาวเพื่อให้คะแนน!

คะแนนเฉลี่ย: / 5. จำนวนโหวต:

Kamolchat Thanaditsayakun
เกี่ยวกับ Kamolchat Thanaditsayakun

สวัสดี ชื่อของฉันคือกมลฉัตร – ผู้ที่รักและหลงใหลในการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ การเดินทางและการแบ่งปันเรื่องราวของการเดินทางระหว่างจุดหมายหนึ่งไปยังอีกจุดหมายปลายทางหนึ่ง มักมีเรื่องให้เราได้ประทับใจอยู่เสมอ ฉันเกิดและเติบโตในประเทศไทย และแน่นอนว่าฉันหลงรักในความสวยงามของธรรมชาติ ผู้คนและวัฒนธรรมอันสวยงามของประเทศฉันมาโดยตลอด ซึ่งนั่นทำให้เป็นแรงบันดาลใจของฉันในการก้าวออกไปพจญภัยและค้นพบกับโลกและผู้คนใหม่ ๆ จากทั่วทั้งโลก

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฉันได้มีส่วนร่วมในสิ่งพิมพ์และเว็บไซต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมาย เช่น Lonely Planet และ Viator ฉันมุ่งมั่นที่จะนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเข้าถึงในกลางของวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือแม้แต่การค้นหาประสบการณ์ที่แท้จริงและตรงตามเป้าหมายในการเดินทางของใจคุณให้ได้มากที่สุด

ขณะที่ฉันเดินทางท่องเที่ยวต่อไปทั่วโลก ฉันอยากให้คุณทุกคนได้ร่วมสัมผัสกับประสบการณ์อันน่ามหัศจรรย์ของโลกเราได้ผ่านทางเรื่องราวของฉัน เราสามารถเรียนรู้ เติบโต และได้รับแรงบันดาลใจจากผู้คน สถานที่ และวัฒนธรรมที่น่าทึ่ง ที่จะให้โลกของเราเป็นเสมือนสถานที่ที่พิเศษที่สุดสำหรับการเดินทางของพวกคุณทุกคน