มัณฑะเลย์ ไป พุกาม

อัพเดทล่าสุด เมื่อ พฤษภาคม 19, 2023

โพสต์เมื่อ

มัณฑะเลย์นั้นเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของพม่า อดีตเมืองหลวงแห่งนี้ที่เต็มไปด้วยสถานที่ทางศาสนามากมาย และตลาดที่น่าเข้าไปจับจ่ายสินค้า สถานที่ดังกว่าส่วนใหญ่จะสร้างขึ้นใหม่หลังจากการล่มสลายในสงครามโลกครั้งที่ 2 ในขณะที่มัณฑะเลย์เป็นที่ตั้งของอาคารสถาน สิ่งปลูกสร้างที่น่าประทับใจและเต็มไปด้วยวัฒนธรรมมากมาย แต่นักท่องเที่ยวจำนวนมากใช้เวลาเพียงสั้น ๆ ในเมืองมัณฑะเลย์ที่คึกคักแห่งนี้ ก่อนที่จะเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ดีกว่าและมีสิ่งที่น่าสนใจให้ทำมากกว่า เช่น เมืองเก่าแก่ที่ให้แรงบันดาลใจความสวยงามของสถานที่โบราณหลายแห่งอย่างพุกาม นักท่องเที่ยวให้คำอธิบายพุกามว่าเหมือนได้มาถึงสถานที่ ที่มีความคล้ายคลึงกับการมาชูปิกชูหรือนครวัด พุกามเป็นหนึ่งในแหล่งโบราณคดีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกที่มีอนุสรณ์สถานทางพุทธศาสนามากกว่า 2,000 แห่งซึ่งบางแห่งนั้นอาจมีอายุหลายศตวรรษเลยล่ะ หากคุณกำลังตัดสินใจที่จะเดินทางจากมัณฑะเลย์ไปยังพุกาม และอยากทราบว่าจะมีวิธีในการเดินทางอย่างไรบ้างที่น่าสนใจ อ่านต่อเพื่อค้นหาวิธีการเดินทางระหว่างสองเมืองนี้กันเลย!

อ่านเกี่ยวกับ :
มัณฑะเลย์ไปพุกามโดยเครื่องบิน
มัณฑะเลย์ไปพุกามโดยรถโดยสารประจำทาง
มัณฑะเลย์ไปพุกามโดยรถไฟ
มัณฑะเลย์ไปพุกามโดยเรือโดยสาร

Different Transport Options from Mandalay to Bagan
Cruise Boat on Irawaddy river going from Bagan to Mandalay © Sun_Shine / Shutterstock.com

ทางเลือกในการเดินทางจากมัณฑะเลย์ไปพุกาม

จากมัณฑะเลย์ไปยังพุกามนั้นถือว่ามีระยะทางที่ไม่ไกลมากนัก และด้วยทางเลือกในการเดินทางที่หลากหลายคุณสามารถเดินทางจากเมืองหนึ่งไปอีกเมืองหนึ่งได้อย่างง่ายดาย ซึ่งในการเดินทางจะมีระยะทางประมาณ 180 กิโลเมตร ดังนั้นหากคุณเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวหรือรถแท็กซี่ก็จะใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง แต่ทั้งนี้ก็จะขึ้นอยู่กับสภาพการจราจรและเวลาที่ออกเดินทางด้วย รถโดยสารประจำทางเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งใช้เวลานานกว่าเล็กน้อยจากวิธีแรก นอกจากนั้นคุณอาจเลือกที่จะใช้การเดินทางโดยรถไฟได้เช่นกัน ซึ่งการเดินทางโดยรถไฟนั้นจะใช้เวลานานกว่าพอสมควร หรืออีกตัวเลือกยอดนิยมในการเดินทางจากมัณฑะเลย์ไปยังพุกาม คือการเดินทางโดยทางเรือโดยสาร ซึ่งเป็นการเดินทางที่มีทิวทัศน์ที่สวยงามมาก แต่วิธีนี้ก็จะไม่ค่อยเหมาะนักถ้าหากคุณมีเวลาในการเดินทางที่จำกัด ส่วนวิธีที่เร็วที่สุดสำหรับการเดินทางจากมัณฑะเลย์ไปพุกามคือการเดินทางโดยเครื่องบิน แต่มีข้อเสียคือมันจะมีราคาที่แพงมากนั่นเอง เราจะอธิบายข้อดีข้อเสียของทางเลือกในการเดินทางต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อเป็นข้อมูลให้คุณใช้ในการตัดสินใจว่าทางเลือกไหนจะเหมาะกับคุณมากที่สุด

มัณฑะเลย์ไปพุกามโดยเครื่องบิน

A Flight from Yangon to Bagan
Bagan Nyaung U Airport © posztos / Shutterstock.com

วิธีที่เร็วที่สุดในการเดินทางจากมัณฑะเลย์ไปยังพุกาม คือการเดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งเป็นการเดินทางที่เร็วกว่าการเดินทางด้วยวิธีอื่น ๆ เวลาที่ใช้ในการเดินทางระหว่างทั้งสองเมืองนี้ ใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น ดังนั้นแม้ว่าจะบวกกับเวลาในการรอแท็กซี่ที่สนามบิน และเวลาที่ใช้ในการเดินทางไปและกลับจากสนามบินปลายทางทั้งสอง มันก็ยังเป็นวิธีที่ง่าย และเร็วที่สุดในการเดินทางอยู่ดี

แต่ความเร็วอาจมาพร้อมกับข้อเสียบางประการโดยเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่าย การบินจากมัณฑะเลย์ไปยังพุกามเป็นวิธีการเดินทางที่แพงที่สุด เนื่องจากพม่ายังไม่มีสายการบินต้นทุนต่ำคอยให้บริการ อย่างไรก็ตามมีสายการบิน 4 สายการบินให้เลือกใช้บริการสำหรับเส้นทางนี้ ดังนั้นคาดว่าอาจจะมีการแข่งขันเล็กน้อยระหว่างสายการบินเหล่านี้ ซึ่งทำให้คุณมีความยืดหยุ่นในเที่ยวบินที่เหมาะกับตารางเวลาของคุณและในเรื่องของราคาตั๋วด้วยเช่นกัน สายการบินที่ให้บริการเส้นทางดังกล่าวนี้ก็จะมี สายการบิน Air KBZ สายการบิน Asian Wings Airways สายการบิน Mann Yatanarpon Airlines และสายการบิน Yongon Airways พวกเขาทั้งหมดจะออกเดินทางไปยังสนามบินเนียงอู ซึ่งถือว่าเป็นประตูไปสู่ดินแดนพุกาม

แม้ว่าคุณจะไม่ได้ชมทิวทัศน์ที่สวยงามบนภาคพื้นดิน แต่คุณจะได้ชมทิวทัศน์ที่สวยงามของวัดวาอารามในพุกามจากทางการเดินทางด้วยเครื่องบินมาทดแทน ดังนั้นสิ่งนี้ถือว่าเป็นข้อดีที่สามารถชดเชยในเรื่องของค่าตั๋วเครื่องบินที่สูงกว่าให้กับคุณได้เป็นอย่างดี

มัณฑะเลย์ไปพุกามโดยรถโดยสารประจำทาง

Mandalay to Bagan by Bus
Bus station Myanmar © jkcDesign / Shutterstock.com

ด้วยค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่ถูกกว่าทำให้การเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการเดินทางจากมัณฑะเลย์ถึงพุกามในหมู่นักท่องเที่ยว มีบริษัทหลายบริษัทที่ให้บริการตามเส้นทางนี้ ซึ่งราคาและระดับความสะดวกสบายอาจแตกต่างกันมาก หากคุณต้องการประหยัดเงิน และไม่กังวลเกี่ยวกับความสะดวกสบาย คุณสามารถเลือกเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางแบบธรรมดาได้เลย แต่ถ้าหากคุณต้องการความสะดวกสบายเพิ่มขึ้นสักหน่อยในเรื่องของที่นั่งที่อาจนุ่มขึ้นมากหน่อย มีพื้นที่กว้างขึ้นมากหน่อย หรืออาจมีเครื่องปรับอากาศให้บริการ คุณก็เพียงจ่ายเงินเพิ่มเพื่อให้ได้รับบริการเหล่านั้น ในการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางนั้นจะใช้เวลาทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 5 ชั่วโมงในการเดินทางจากมัณฑะเลย์ไปยังพุกาม

มัณฑะเลย์ไปพุกามโดยรถไฟ

The Train from Mandalay to Bagan
First class seats on Burma Railways © posztos / Shutterstock.com

การขึ้นรถไฟจากมัณฑะเลย์ไปยังพุกามเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง แต่ไม่ใช่สำหรับใครก็ตามที่ต้องการรีบเดินทางโดยด่วน เพราะการเดินทางด้วยรถไฟนั้นช้ามาก ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 7 ชั่วโมงในการเดินทาง ข่าวดีก็คือว่ามันมีราคาที่ไม่แพง และค่อนข้างสะดวกสบายด้วยตู้รถไฟที่มีขนาดกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเดินทางด้วยรถไฟชั้นหนึ่ง

โดยปกติแล้วจะมีรถไฟสองขบวนต่อวัน แบ่งเป็นรถไฟกลางวันและรถไฟกลางคืน การนั่งรถไฟกลางคืนถือว่าไม่ได้มีอะไรต่างอะไรจากการเดินทางโดยรถไฟกลางวันเลย เพราะที่นี่ไม่มีตู้รถไฟนอน ดังนั้นจึงขอแนะนำให้คุณเดินทางในเวลากลางวัน เพราะการเดินทางจากมัณฑะเลย์ไปพุกามโดยรถไฟนั้น เป็นหนึ่งในการเดินทางที่มีวิวทิวทัศน์ที่สวยที่สุด

การเลือกเดินทางโดยรถไฟคุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้จองตั๋วรถไฟไว้ล่วงหน้าแล้ว เนื่องจากการเดินทางด้วยรถไฟของพม่าต้องทำการจองล่วงหน้า 5 วัน หากคุณต้องการที่จะเดินทางโดยรถไฟชั้นหนึ่งของที่นี่

มัณฑะเลย์ไปพุกามโดยเรือโดยสาร

From Mandalay to Bagan by Boat

ทางเลือกสุดท้ายคือวิธีที่ช้าที่สุดในการเดินทางจากมัณฑะเลย์ถึงพุกาม แต่คุณอาจจะเห็นได้ว่ามันเป็นวิธีที่ดีและเหมาะกับคุณมากที่สุด! เราขอแนะนำให้คุณนั่งเรือโดยสารระหว่างสองเมืองนี้หากคุณมีเวลามากพอ เพราะการล่องเรือไปตามแม่น้ำอิระวดีเป็นการเดินทางที่มีวิวทิวทัศน์ที่งดงามตระการตาเป็นอย่างยิ่ง

คุณจะใช้เวลาอยู่บนเรือโดยสารประมาณ 10 ชั่วโมง และเช่นเดียวกับรถโดยสารประจำทางและรถไฟ คุณมีทางเลือกหลายทางที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับงบประมาณและระดับความสะดวกสบายที่คุณต้องการ เรือโดยสารนั้นไม่ได้ออกแบบมาเพื่อความสะดวกสบายขั้นสูง แต่ราคามันก็ถูกมาก อย่างไรก็ตามเราขอแนะนำให้คุณจ่ายเพิ่มอีกนิดเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้รับความสะดวกสบาย มีบริษัทหลายแห่งที่ให้บริการเรือโดยสาร ราคาตั๋วเรือโดยสารที่อัพเกรดนั้นจะแพงกว่าราคาตั๋วรถไฟหรือรถโดยสารประจำทาง แต่สำหรับราคากับสิ่งที่คุณได้รับนั้นจะรวมถึง อาหารเช้า อาหารกลางวัน และของว่าง ดังนั้นถือว่ามันก็ไม่ได้แย่อย่างที่คุณคิดเลยนะ

From Mandalay to Bagan by Boat

ดังนั้นจากทางเลือกที่มีทั้งหมดเหล่านี้สำหรับการเดินทางจากมัณฑะเลย์ไปพุกาม หากคุณมีงบประมาณที่มากพอและมีเวลาที่จำกัดการเดินทางโดยเครื่องบินจะดีที่สุด แต่ถ้าคุณมีเวลาเหลือเฟือสำหรับการท่องเที่ยวในพม่า เราขอแนะนำให้คุณเลือกนั่งเรือโดยสารและเพลิดเพลินกับทิวทัศน์ที่น่าตื่นตาตื่นใจจะดีกว่า!

คุณพบว่าคู่มือนี้มีประโยชน์หรือไม่?

คลิกที่ดาวเพื่อให้คะแนน!

คะแนนเฉลี่ย: / 5. จำนวนโหวต:

Kamolchat Thanaditsayakun
เกี่ยวกับ Kamolchat Thanaditsayakun

สวัสดี ชื่อของฉันคือกมลฉัตร – ผู้ที่รักและหลงใหลในการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ การเดินทางและการแบ่งปันเรื่องราวของการเดินทางระหว่างจุดหมายหนึ่งไปยังอีกจุดหมายปลายทางหนึ่ง มักมีเรื่องให้เราได้ประทับใจอยู่เสมอ ฉันเกิดและเติบโตในประเทศไทย และแน่นอนว่าฉันหลงรักในความสวยงามของธรรมชาติ ผู้คนและวัฒนธรรมอันสวยงามของประเทศฉันมาโดยตลอด ซึ่งนั่นทำให้เป็นแรงบันดาลใจของฉันในการก้าวออกไปพจญภัยและค้นพบกับโลกและผู้คนใหม่ ๆ จากทั่วทั้งโลก

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฉันได้มีส่วนร่วมในสิ่งพิมพ์และเว็บไซต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมาย เช่น Lonely Planet และ Viator ฉันมุ่งมั่นที่จะนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเข้าถึงในกลางของวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือแม้แต่การค้นหาประสบการณ์ที่แท้จริงและตรงตามเป้าหมายในการเดินทางของใจคุณให้ได้มากที่สุด

ขณะที่ฉันเดินทางท่องเที่ยวต่อไปทั่วโลก ฉันอยากให้คุณทุกคนได้ร่วมสัมผัสกับประสบการณ์อันน่ามหัศจรรย์ของโลกเราได้ผ่านทางเรื่องราวของฉัน เราสามารถเรียนรู้ เติบโต และได้รับแรงบันดาลใจจากผู้คน สถานที่ และวัฒนธรรมที่น่าทึ่ง ที่จะให้โลกของเราเป็นเสมือนสถานที่ที่พิเศษที่สุดสำหรับการเดินทางของพวกคุณทุกคน