กรุงเทพ ไป ภูเก็ต

อัพเดทล่าสุด เมื่อ พฤษภาคม 19, 2023

โพสต์เมื่อ

สำหรับการท่องเที่ยวในประเทศไทย สถานที่ที่เรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์นอกจากในเมืองหลวงกรุงเทพแล้วนั้น ในเรื่องของทะเลสวย ชาดหาดขาว เหมาะสำหรับการพักผ่อน เพื่อความสนุกสนานและผ่อนคลายนั้น ต้องไม่ควรพลาดหมู่เกาะทางตอนใต้ของประเทศเลยนะ เพราะนอกจากจะสวยงามแล้ว ความสะดวกสบายสำหรับสถานที่พักนี่ก็มีให้เลือกสรรกันอย่างมากมาย มีทั้งรีสอร์ทและสปาที่หรูหรา รวมไปถึงแหล่งช้อปปิ้งและสถานบันเทิงยามค่ำคืนมาที่เดียวนี่คุ้มจริง ๆ นะว่าไหม

Read about:
เที่ยวบินจากกรุงเทพไปภูเก็ต
การเดินทางโดยรถไฟจากกรุงเทพไปภูเก็ต
รถโดยสารประจำทางจากกรุงเทพไปภูเก็ต

ทางเลือกการเดินทางจากปีนังไปภูเก็ต
ภูเก็ตเป็นเกาะแต่เชื่อมต่อกับแผ่นดินใหญ่ของไทยผ่านสะพาน

แต่สถานที่ที่กล่าวมานั้นมันห่างไกลกันมากประมาณ 840 กิโลเมตร (525 ไมล์) ดังนั้นในการเดินทางไปเที่ยวยังภูเก็ตนั้นอาจจะต้องพักที่นั่นอย่างน้อยสักสองคืนก็จะถึงคุ้มค่า

ตัวเลือกในการเดินทางไปยังภูเก็ตก็มีทั้ง เครื่องบิน รถยนต์ส่วนตัว รถไฟ และรถโดยสารประจำทาง

ถ้าหากว่าคุณกำลังมีแผนว่าจะไปเที่ยวภูเก็ตนั้น ลองดูแนวทางในการเดินทางท่องเที่ยวของเราดู เชื่อว่ามันอาจจะช่วยให้คุณตัดสินใจในการเที่ยวภูเก็ตในครั้งนี้ง่ายขึ้นก็ได้นะ

เที่ยวบินจากกรุงเทพไปภูเก็ต

Flights Bangkok to Phuket
Thai Airways landing in Phuket. © Naypong / Shutterstock.com

เนื่องจากสถานที่สองสถานที่นี้มีระยะทางที่ไกลมาก การเดินทางโดยเครื่องบินจริงถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการเดินทางไปยังภูเก็ต แต่ข้อเสียของการเดินทางโดยเครื่องบินก็คือ ค่าใช้จ่ายนั้นค่อนข้างสูง ถ้าหากคุณมีงบที่ค่อนข้างจำกัด แน่นอนว่าคุณอาจจะต้องเลือกการเดินทางในโดยวิธีอื่น

แต่ถ้าหากคุณมีงบประมาณที่เพียงพอที่จะเลือกเดินทางโดยเครื่องบินแล้วละก็ การเดินทางโดยเครื่องบินมาภูเก็ตจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที ถือว่าเป็นการดีที่หากคุณออกเดินทางจากกรุงเทพในตอนเช้า ตอนบ่ายคุณก็สามารถนอนอาบแดดในภูเก็ตได้อย่างสบาย ๆ

Chiang Mai to Bangkok Suvarnabhumi Airport
Suvarnabhumi Airport used by Thai Airways and hub for most long distance flights from Bangkok

ด้วยเที่ยวบินที่มีกว่า 50 เที่ยวต่อวันระหว่างกรุงเทพและภูเก็ตทำให้มีทางเลือกมากมาย สำหรับสายการบินต่าง ๆ ที่มีเส้นทางนี้ให้เลือกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นเส้นทางบินที่เป็นที่นิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ ทั้งสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนและสำหรับคนไทยที่มุ่งหน้าไปทางใต้ สิ่งที่ดีเกี่ยวกับการมีทางเลือกมากคือคุณสามารถเลือกซื้อตั๋วเครื่องบินของคุณได้ในราคาที่คุณพอใจและนี่คือสิ่งที่คุณควรทำอย่างแน่นอนเนื่องจากราคาตั๋วอาจแตกต่างกันไปอย่างมาก ปัจจัยที่อาจลดหรือเพิ่มตั๋วเครื่องบินนั้นอาจขึ้นอยู่กับฤดู และวันที่เดินทาง (วันศุกร์และเสาร์โดยทั่วไปจะเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น เช่นเดินทางกลับกรุงเทพในวันอาทิตย์) ไม่ว่าจะเป็นเที่ยวเดียวหรือตั๋วไปกลับ โปรดจำไว้ว่าในช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์ตั๋วเครื่องบินจะมีราคาที่ค่อนข้างสูงและจะยากที่จะมีที่นั่ง ว่างบนเครื่องบินในช่วงเวลาเหล่านี้ได้ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงเดินทางในช่วงนั้น หากสามารถทำได้

Thai Lion Air, Nok Air และ Thai AirAsia ที่สนามบินดอนเมืองทางเหนือของกรุงเทพฯ
Thai Lion Air, Nok Air และ Thai AirAsia ที่สนามบินดอนเมืองทางเหนือของกรุงเทพฯ © Camera_Bravo / Shutterstock.com

อีกสิ่งหนึ่งที่จะส่งผลต่อค่าตั๋วเครื่องบินคือสนามบินกรุงเทพที่คุณออกเดินทาง สายการบินต้นทุนต่ำมีแนวโน้มที่จะใช้สนามบินกรุงเทพดอนเมือง เช่น Nok Air, Thai AirAsia และ Thai Smile ในขณะที่สายการบิน Bangkok Airways และ Thai Vietjet Air มีเที่ยวบินจากกรุงเทพไปภูเก็ตโดยออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อมาถึงสนามบินนานาชาติภูเก็ตซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะ ทีนี้ขึ้นอยู่กับว่าหากคุณวางแผนว่าจะมุ่งหน้าไปที่ภูเก็ต ก็มีทางเลือกสำหรับการเดินทางจากสนามบินหลายแห่ง เช่น รถรับส่งไปหาดป่าตอง รถบัสสนามบินเทศบาล รถโดยสารประจำทางและรถแท็กซี่

การเดินทางโดยรถไฟจากกรุงเทพไปภูเก็ต

Surat Thani Train Station Reservations
Surat Thani Railway Station is actually located in the small town of Phunphin which is about 10 kilometers by road from the center of Surat Thani © INFINITYSTUDIO889 / Shutterstock.com

การเลือกเดินทางจากรุงเทพไปภูเก็ตโดยรถไฟนั้นก็ถือเป็นตัวเลือกในการเดินทางได้อีกทางหนึ่ง แต่หากคุณเลือกการเดินทางโดยรถไฟแล้วนั้น คุณควรจะทราบก่อนว่ารถไฟจะไม่ได้เดินทางมุ่งตรงไปยังภูเก็ตเลย เพราะที่ภูเก็ตไม่มีสถานีรถไฟ คุณจะต้องนั่งรถไฟจากสถานีกรุงเทพไปยังสถานีสุราษฎร์ธานีแล้วจากนั้นก็ใช้บริการรถโดยสาร ประจำทางไปยังภูเก็ต ในการเดินทางทุกทางย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ดังนั้นคุณจึงควรตัดสินใจให้ดีก่อนว่าคุณต้องการที่จะเดินทางโดยวิธีใด

ข้อเสียของการเลือกเดินทางโดยการนั่งรถไฟและรถโดยสารประจำทางนั้นอาจใช้เวลาที่นานมาก เพราะเนื่องจากในแต่ละวันจะมีรถไฟเพียง 3 ขบวนที่ออกเดินทางจากกรุงเทพและรถไฟจะใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง และต่อด้วยรถโดยสารประจำทางอีก 5 ชั่วโมงในการเดินทางไปยังภูเก็ต ถ้าหากคุณเดินทางโดยรถไฟในระหว่างวันนั้นคุณก็จะได้เห็นวิวทิวทัศน์อันงดงาม แต่แน่นอนว่าอากาศอาจจะร้อนไปสักหน่อย ส่วนมากนักเดินทานจะเลือกเดินทางโดยรถไฟข้ามคืน เพื่อนอนหลับพักผ่อนเอาแรง เมื่อรถไฟมาถึงสุราษฎร์ธานีในตอนเช้า ก็โดยสารต่อรถโดยสารประจำทางไปยังภูเก็ตในเวลาประมาณเที่ยง

Surat Thani Train Station destinations
รถไฟนอน 167 มาจากกรุงเทพฯ ที่สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานี
© Pratan Saetang / Shutterstock.com

แต่ข้อดีของการเลือกเดินทางด้วยรถไฟก็คือทำให้ชีวิตง่ายขึ้น เพราะสามารถทำการซื้อตั๋วรถไฟและรถโดยสารประจำทางทีเดียวถึงภูเก็ตอย่างไม่ต้องกังวลอะไร รถโดยสารประจำทางนั้นก็เป็นรถที่มีความทันสมัยของเทคโนโลยี และมีเครื่องปรับอากาศให้คุณได้รับความสะดวกสบายเป็นอย่างดี มีผู้ประกอบการหลายแห่ง ที่ดำเนินการเดินรถประจำทางไปภูเก็ต ดังนั้นราคาและระดับความสะดวกสบายก็จะแตกต่างกันไป ก็อยู่ที่ต้นทุนการเดินทางของแต่ละบุคคลว่าต้องการหรือยอมรับได้ในระดับไหน

รถโดยสารประจำทางจากกรุงเทพไปภูเก็ต

Bus to Phuket
Bus on the way to Phuket. © nitinut380 / Shutterstock.com

อย่างที่คุณคาดไว้ทางเลือกที่ประหยัดที่สุดในการเดินทางจากกรุงเทพมายังภูเก็ตคือโดยรถประจำ ทาง อันดับแรกคือระยะเวลาที่ใช้เวลานี่อาจเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่ 13 ถึง 16 ชั่วโมง ในตอนท้ายคุณอาจจะช่วยตัวเองโดยตัดสินใจประหยัดเวลาในการโดยสารรถจากกรุงเทพไปภูเก็ต โดยตรง แทนการเดินทางโดยรถบัสและรถประจำทาง แต่อย่างที่ทราบรถประจำทางมักจะโด่งดังในเรื่องที่ความสะดวก ร้อนและแคบ ดังสุภาษิต ที่ว่า “คุณได้รับ ในสิ่งที่คุณจ่ายไป” แต่ไม่ใช่รถโดยสารทั้งหมดไม่ดี น่าเชื่อถือที่สุดคือรถโดยสารสาธารณะ BKS และถ้าคุณจ่ายเงินเพิ่มอีกนิดคุณสามารถเดินทางไปกับ

บริษัท รถโดยสารเอกชนรายหนึ่งซึ่งรวมถึง Phuket Travel Service ซึ่งคุณสามารถจองที่นั่งล่วงหน้าได้ จองล่วงหน้าตามที่แนะนำเนื่องจากคุณอาจได้ราคาที่ดีขึ้นและรับประกันที่นั่งได้ ถ้าคุณเพียงแค่รอมาจองในวันที่คุณต้องการเดินทางคุณอาจจะโชคดี หวังว่านะ

คำเตือนขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับรถโดยสารประจำทางจากกรุงเทพไปภูเก็ตไม่ควรซื้อตั๋วจาก บริษัท ที่ดำเนินงานอยู่นอกถนนข้าวสาร เนื่องจากมีชื่อเสียงในด้านบริการที่ไม่ดี และสินค้าที่หายไปในระหว่างการเดินทางด้วย

คุณพบว่าคู่มือนี้มีประโยชน์หรือไม่?

คลิกที่ดาวเพื่อให้คะแนน!

คะแนนเฉลี่ย: / 5. จำนวนโหวต:

Kamolchat Thanaditsayakun
เกี่ยวกับ Kamolchat Thanaditsayakun

สวัสดี ชื่อของฉันคือกมลฉัตร – ผู้ที่รักและหลงใหลในการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ การเดินทางและการแบ่งปันเรื่องราวของการเดินทางระหว่างจุดหมายหนึ่งไปยังอีกจุดหมายปลายทางหนึ่ง มักมีเรื่องให้เราได้ประทับใจอยู่เสมอ ฉันเกิดและเติบโตในประเทศไทย และแน่นอนว่าฉันหลงรักในความสวยงามของธรรมชาติ ผู้คนและวัฒนธรรมอันสวยงามของประเทศฉันมาโดยตลอด ซึ่งนั่นทำให้เป็นแรงบันดาลใจของฉันในการก้าวออกไปพจญภัยและค้นพบกับโลกและผู้คนใหม่ ๆ จากทั่วทั้งโลก

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฉันได้มีส่วนร่วมในสิ่งพิมพ์และเว็บไซต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมาย เช่น Lonely Planet และ Viator ฉันมุ่งมั่นที่จะนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเข้าถึงในกลางของวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือแม้แต่การค้นหาประสบการณ์ที่แท้จริงและตรงตามเป้าหมายในการเดินทางของใจคุณให้ได้มากที่สุด

ขณะที่ฉันเดินทางท่องเที่ยวต่อไปทั่วโลก ฉันอยากให้คุณทุกคนได้ร่วมสัมผัสกับประสบการณ์อันน่ามหัศจรรย์ของโลกเราได้ผ่านทางเรื่องราวของฉัน เราสามารถเรียนรู้ เติบโต และได้รับแรงบันดาลใจจากผู้คน สถานที่ และวัฒนธรรมที่น่าทึ่ง ที่จะให้โลกของเราเป็นเสมือนสถานที่ที่พิเศษที่สุดสำหรับการเดินทางของพวกคุณทุกคน