อยุธยา ไป เชียงใหม่

อัพเดทล่าสุด เมื่อ พฤษภาคม 19, 2023

โพสต์เมื่อ

พระนครศรีอยุธยาหรือส่วนมากคนจะเรียกสั้น ๆ ว่าอยุธยานั้นเป็นเมืองหลวงโบราณของไทยที่ตั้งอยู่ห่างจากกรุงเทพไปทางเหนือประมาณ 80 กิโลเมตร (50 ไมล์) เป็นสถานที่ที่เป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโกในเรื่องของซากปรักหักพักที่มีเรื่องราวสุดประทับใจ อยุธยานั้นถือว่าอยู่ใกล้กรุงเทพมากสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้แบบ one day trip ส่วนเชียงใหม่นั้นก็ถือว่าเป็นประตูสู่ภาคเหนือของประเทศไทยที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสถานที่ธรรมชาติ ภูเขา น้ำตกที่สวยงามโดยที่คุณไม่ควรพลาด เรามาดูการเดินทางยาว ๆ จากอยุธยาไปเชียงใหม่กันดีกว่า ว่าระหว่าง 2 สถานที่นี้สามารถเลือกเดินทางได้โดยวิธีใดได้บ้าง?

อ่านเกี่ยวกับ:
อยุธยาไปเชียงใหม่โดยเครื่องบิน
อยุธยาไปเชียงใหม่โดยรถโดยสารประจำทาง
อยุธยาไปเชียงใหม่โดยรถไฟ

ทางเลือกในการเดินทางจากอยุธยาไปเชียงใหม่

ทางเลือกในการเดินทางจากอยุธยาไปเชียงใหม่

อยุธยากับเชียงใหม่นั้นมีระยะทางห่างกันประมาณ 600 กิโลเมตร (375 ไมล์) ซึ่งคุณสามารถเลือกเดินทางระหว่างสองเมืองนี้ได้โดยรถโดยสารประจำทาง รถไฟ หรือเครื่องบิน ซึ่งในแต่ละวิธีในการเดินทางก็จะมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ทั้งในเรื่องของเวลา ราคาและความสะดวกสบาย ซึ่งนั่นก็ขึ้นอยู่กับคุณผู้เป็นนักเดินทางว่าต้องการเลือกเดินทางโดยวิธีใดที่เหมาะกับคุณมากที่สุด ถ้าหากคุณมีเวลาที่จำกัดการเลือกเดินทางโดยเครื่องบินก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะว่าใช้เวลาในการเดินทางที่น้อยที่สุด แต่ถ้าหากติดขัดในเรื่องของงบประมาณในการเดินทางก็คงจะต้องเลือกเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางหรือรถไฟที่มีค่าใช้จ่ายที่ถูกลงมาหน่อย แต่ก็อาจจะใช้เวลาในการเดินทางที่ยาวนานหน่อยนั่นเอง

อยุธยาไปเชียงใหม่โดยเครื่องบิน

Thai Lion Air, Nok Air และ Thai AirAsia ที่สนามบินดอนเมืองทางเหนือของกรุงเทพฯ
Thai Lion Air, Nok Air และ Thai AirAsia ที่สนามบินดอนเมืองทางเหนือของกรุงเทพฯ © Camera_Bravo / Shutterstock.com

สนามบินที่ใกล้กับอยุธยาที่สุดก็คือสนามบินดอนเมือง ซึ่งอยู่ห่างจากอยุธยาไปทางตอนใต้แค่ไม่ถึง 60 กิโลเมตร (37 ไมล์) หากคุณเดินทางจากกรุงเทพไปอยุธยาแล้วจากนั้นท่องเที่ยวเสร็จก็กลับมายังสนามบินดอนเมืองเพื่อเดินทางไปยังเชียงใหม่ แต่ฟังดูอาจจะย้อนกลับไปกลับมา แต่เชื่อเถอะว่าทางเลือกนี้ยังคงใช้เวลาที่น้อยที่สุดในการเดินทางจากอยุธยาไปยังเชียงใหม่แน่นอน เร็วกว่าการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางและรถไฟ

สายการบินที่คอยให้บริการระหว่างสองสถานที่นี้มีให้เลือกมากมายหลายเวลาต่อวัน ถ้าหากคุณต้องการราคาตั๋วที่ดีและคุ้มค่าที่สุดสำหรับการเดินทางนั้นก็คงจะต้องทำการจองล่วงหน้าไว้ก่อน ซึ่งสายการบินที่คอยให้บริการก็จะมีสายการบิน Nok Air สายการบิน Thai AirAsia และสายการบิน Thai Lion Air ซึ่งจะใช้เวลาในการเดินทางเพียงหนึ่งชั่วโมงเท่านั้น ข้อเสียคือราคาสูงกว่าตัวเลือกในการเดินทางโดยวิธีอื่น แต่ข้อดีคือสะดวกและรวดเร็วกว่าวิธีอื่นด้วยนั่นเอง

อยุธยาไปเชียงใหม่โดยรถโดยสารประจำทาง

Bus Ayutthaya to Chiang Mai
Chiang Mai Bus Station © nitinut380 / Shutterstock.com

เราจะมาพูดถึงวิธีการเดินทางที่ถูกที่สุดในการเดินทางจากอยุธยาไปยังเชียงใหม่ นั่นก็คือการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง การเดินทางโดยวิธีนี้จะเร็วกว่ารถไฟเพียงเล็กน้อย ซึ่งจะใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 8 ถึง 9 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจรและช่วงเวลาของวัน

รถโดยสารประจำทางจะออกเดินทางจากสถานีขนส่งสายเหนือในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งอยู่ห่างไปทางตะวันออกของเมืองเก่าประมาณ 5 กิโลเมตร (3 ไมล์) หากคุณต้องการที่จะชื่นชมวิวทิวทัศน์ในการเดินทางการเลือกเดินทางในเวลากลางวันก็คงจะดีที่สุด

อยุธยาไปเชียงใหม่โดยรถไฟ

Train Ayutthaya to Chiang Mai
Ayutthaya Railway Station © Chayatorn Laorattanavech / Shutterstock.com

การเดินทางโดยรถไฟจากอยุธาไปเชียงใหม่นั้นถือว่าเป็นวิธีที่นักท่องเที่ยวนิยมกันมากที่สุด เพราะเนื่องจากราคาของรถไฟนั้นก็ไม่ได้แพง เวลาในการเดินทางก็พอ ๆ กับการเลือกเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง แต่ได้รับความสะดวกสบายมากกว่ายิ่งถ้าหากคุณเลือกเดินทางในเวลากลางคืนแบบรถนอนแล้วนั้นก็ทำให้คุณได้พักผ่อนแบบสบาย ๆ ก่อนที่จะเดินทางไปถึงเชียงใหม่ และชื่นชมกับวิวทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงามในเวลาเช้าเมื่อคุณเริ่มที่จะเดินทางเข้าใกล้เชียงใหม่ ประเด็นสำคัญคือคุณสามารถประหยัดค่าโรงแรมได้อีกหนึ่งคืนที่เชียงใหม่ได้อีกด้วย

รถไฟนอนไทย
ตู้นอนชั้นสองใหม่บนรถไฟด่วนพิเศษ © moxumbic / Shutterstock.com

รถไฟที่ออกเดินทางในเวลากลางคืนนั้นมี 3 ขบวน หากคุณต้องการที่จะใช้บริการรถแบบนอนควรทำการจองไว้ก่อนหน้าวันที่เดินทาง เพราะอย่างที่ได้บอกว่านักท่องเที่ยวส่วนมากจะเลือกใช้บริการในเวลานั้นอาจไม่มีที่ว่างสำหรับคุณหากคุณไปซื้อตั๋วในวันที่เดินทางเลย รถไฟนั้นนอนจากรถแบบนอนแล้วก็มีหลากหลายแบบให้คุณเลือกใช้บริการแบบมีเครื่องปรับอากาศหรือแบบลมธรรมชาติ ราคาตั๋วก็จะแตกต่างกันไปตามความสะดวกสบายที่คุณจะได้รับ รถไฟจะใช้เวลาในการเดินทางจากอยุธยาไปจนถึงเชียงใหม่ที่ประมาณ 12 ชั่วโมง แต่ถ้าหากเป็นเที่ยวในเวลากลางวันแบบรถด่วนก็จะใช้เวลาในการเดินทางอยู่ที่ประมาณน้อยกว่า 10 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับคุณเลือกที่จะใช้บริการ

จากที่ได้กล่าวมานั่นก็คือทางเลือกในการเดินทางจากอยุธยาไปยังเชียงใหม่ ซึ่งเราแนะนำว่าหากคุณมีเวลามากพอในการเดินทาง การเลือกเดินทางโดยรถไฟก็ถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเดินทาง แต่ถ้าหากคุณมีเวลาที่จำกัด แต่งบประมาณไม่ได้จำกัดมากนักการเลือกเดินทางโดยเครื่องบินก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

คุณพบว่าคู่มือนี้มีประโยชน์หรือไม่?

คลิกที่ดาวเพื่อให้คะแนน!

คะแนนเฉลี่ย: / 5. จำนวนโหวต:

Kamolchat Thanaditsayakun
เกี่ยวกับ Kamolchat Thanaditsayakun

สวัสดี ชื่อของฉันคือกมลฉัตร – ผู้ที่รักและหลงใหลในการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ การเดินทางและการแบ่งปันเรื่องราวของการเดินทางระหว่างจุดหมายหนึ่งไปยังอีกจุดหมายปลายทางหนึ่ง มักมีเรื่องให้เราได้ประทับใจอยู่เสมอ ฉันเกิดและเติบโตในประเทศไทย และแน่นอนว่าฉันหลงรักในความสวยงามของธรรมชาติ ผู้คนและวัฒนธรรมอันสวยงามของประเทศฉันมาโดยตลอด ซึ่งนั่นทำให้เป็นแรงบันดาลใจของฉันในการก้าวออกไปพจญภัยและค้นพบกับโลกและผู้คนใหม่ ๆ จากทั่วทั้งโลก

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฉันได้มีส่วนร่วมในสิ่งพิมพ์และเว็บไซต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมาย เช่น Lonely Planet และ Viator ฉันมุ่งมั่นที่จะนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเข้าถึงในกลางของวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือแม้แต่การค้นหาประสบการณ์ที่แท้จริงและตรงตามเป้าหมายในการเดินทางของใจคุณให้ได้มากที่สุด

ขณะที่ฉันเดินทางท่องเที่ยวต่อไปทั่วโลก ฉันอยากให้คุณทุกคนได้ร่วมสัมผัสกับประสบการณ์อันน่ามหัศจรรย์ของโลกเราได้ผ่านทางเรื่องราวของฉัน เราสามารถเรียนรู้ เติบโต และได้รับแรงบันดาลใจจากผู้คน สถานที่ และวัฒนธรรมที่น่าทึ่ง ที่จะให้โลกของเราเป็นเสมือนสถานที่ที่พิเศษที่สุดสำหรับการเดินทางของพวกคุณทุกคน