โคลัมโบ ไป กอลล์

อัพเดทล่าสุด เมื่อ พฤษภาคม 19, 2023

โพสต์เมื่อ

โคลัมโบเป็นเมืองที่ตั้งอยู่บนชายฝั่งตะวันตกของเกาะศรีลังกา ด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงามที่ได้รับอิทธิพลมาจากนักล่าอาณานิคมทั้ง 3 ของศรีลังกา ได้แก่ โปรตุเกศ ดัตช์และอังกฤษ จึงทำให้สถานที่แห่งนี้เต็มไปด้วยความสวยงามอันมีเสน่ห์แบบสุด ๆ โคลัมโบนั้นเต็มไปด้วยชายหาด สวนสาธารณะ วัดวาอาราม เป็นเมืองหลวงทางการค้าและเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของศรีลังกาเลยทีเดียว แต่ห่างออกไปไม่ไกลทางทิศใต้เมืองกอลล์เป็นอีกเมืองหนึ่งที่สวยงามไม่แพ้กัน เนื่องจากความสวยงามของสถาปัตยกรรมตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 นั้นทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมเช่นกัน ที่นี่มีป้อมปราการเก่าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกอีกด้วย

อ่านเกี่ยวกับ:
โคลัมโบไปกอลล์โดยรถไฟ
โคลัมโบไปกอลล์โดยรถโดยสารประจำทาง

ทางเลือกในการเดินทางจากโคลัมโบไปตรินโคมาลี
ฝึกกับโคลอมโบในพื้นหลัง © Melih Cevdet Teksen / Shutterstock.com

ทางเลือกในการเดินทางจากโคลัมโบไปกอลล์

โคลัมโบนั้นตั้งอยู่ห่างจากกอลล์เพียง 120 กิโลเมตรเท่านั้น การเดินทางจากเมืองหนึ่งไปยังอีกเมืองหนึ่งจึงค่อนข้างง่ายและไม่ต้องใช้เวลานานเกินไป โดยเรามีทางเลือกถนนให้สองทางคือ ทางด่วนซึ่งจะเร็วกว่าอีกทางคือเส้นทางเลียบชายฝั่ง และเราจะมาพูดถึงทั้งสองเส้นทางนี้อย่างละเอียด คุณสามารถเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางในเส้นทางเหล่านี้หรือโดยรถแท็กซี่ก็ได้เช่นกัน แต่สำหรับนักท่องเที่ยวพวกเค้ามักชอบที่จะขึ้นรถไฟในศรีลังกา เพราะเนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างถูกและจะได้เห็นถึงวิวทิวทัศน์ที่สวยงามในระหว่างการเดินทางอีกด้วย

โคลัมโบไปกอลล์โดยรถไฟ

Take the Train from Colombo to Galle

ขอเริ่มต้นด้วยการเดินทางโดยรถไฟก่อนเลย เพราะนี่เป็นวิธีที่ผู้คนนิยมใช้ในการเดินทางในศรีลังกา หากคุณเคยเดินทางโดยรถไฟในสหราชอาณาจักร ระบบรถไฟของศรีลังกาทั้งหมดจะทำให้คุณนึกถึงรถไฟและสถานีต่าง ๆ ในสหราชอาณาจักรได้เป็นอย่างดี เพราะเนื่องจากระบบนี้ได้จำลองมาจากสหราชอาณาจักรเมื่ออังกฤษปกครองศรีลังกาและทุกวันนี้ก็ยังคงรักษาความเป็นอาณานิคมของอังกฤษเอาไว้

สิ่งที่ดีที่สุดในการเดินทางโดยรถไฟจากโคลัมโบไปยังกอลล์คือทิวทัศน์เพราะเส้นทางรถไฟสายนี้ถูกโอบล้อมไปด้วยชายฝั่ง ดังนั้นคุณจะได้รับชมทิวทัศน์ชายฝั่งตลอดการเดินทางรวมทั้งมีโอกาสได้เห็นเมืองเล็ก ๆ มากมายอย่างใกล้ชิดและเป็นส่วนตัวในขณะที่คุณเดินทางผ่านอีกด้วย

สิ่งสำคัญที่สุดที่ควรคำนึงถึงเมื่อคุณตัดสินใจที่จะเลือกการเดินทางโดยรถไฟจากโคลัมโบไปยังกอลล์ก็คือ การรถไฟศรีลังกามีนโยบายที่คุณต้องจองที่นั่งล่วงหน้าอย่างน้อย 32 วันก่อนวันเดินทาง ซึ่งหมายความว่าคุณจะไม่สามารถออกจากการจองระบบขนส่งได้จนกว่าจะถึงนาทีสุดท้ายและนั่นหมายรวมถึงคุณจะต้องวางแผนการเดินทางล่วงหน้าว่าคุณต้องการเดินทางระหว่างสองเมืองนี้ในวันใด โดยปกติแล้วจะไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบพักผ่อนแบบชิลล์ ๆ ไม่ค่อยชอบวางแผนล่วงหน้าแบบนาน ๆ นี่ก็อาจจะเป็นสิ่งที่คุณอาจไม่ชินเท่าไหร่นัก!

สำหรับการเดินทางจากโคลัมโบไปกอลล์นั้นจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง 15 นาที แต่ข้อดีสำหรับการเดินทางด้วยวิธีนี้คุณสามารถเลือกใช้บริการที่นั่งชั้นหนึ่งได้ เพื่อให้ได้รับความสะดวกสบายที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง ส่วนรถไฟนั้นจะออกเดินทางในเวลา 06:55 น.

โคลัมโบไปกอลล์โดยรถโดยสารประจำทาง

โคลัมโบไปตรินโคมาลีโดยรถโดยสารประจำทาง
รถโดยสารสาธารณะในศรีลังกา © Val Shevchenko / Shutterstock.com

ทางเลือกในการเดินทางอีกทางเลือกหนึ่งที่ใช้ในการเดินทางจากโคลัมโบไปกอลล์นั้น นั่นก็คือการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง คุณอาจเลือกเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางได้แทนรถไฟ ถ้าหากรอบรถไฟ 06:55 น. นั้นไม่ได้ตรงกับตารางการเดินทางที่คุณวางไว้สักเท่าไหร่

การเดินทางโดยรถประจำทางที่ใช้ทางด่วนนี่อาจจะเป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการเดินทางจากโคลัมโบไปกอลล์ เนื่องจากคุณจะต้องเดินทางไปตามทางหลวงซึ่งค่อนข้างใหม่และมีพื้นผิวที่เรียบ อีกทั้งรถโดยสารประจำทางที่ให้บริการนั้นก็จะมีความใหม่ สะดวกสบายและมีเครื่องปรับอากาศที่ถือว่าจำเป็นมากสำหรับการออกเดินทางเป็นเวลาตลอดทั้งวัน

เราขอแนะนำให้คุณหลีกเลี่ยงที่จะออกเดินทางในช่วงเวลาเร่งด่วน เนื่องจากรถโดยสารประจำทางเหล่านี้อาจจะเต็มหาที่นั่งว่างสำหรับคุณไม่ได้ คุณอาจต้องทำการจองตั๋วไว้ล่วงหน้าน่าจะสะดวกสบายสำหรับคุณมากที่สุด สำหรับระยะเวลาที่ใช้ในการเดินทางนั้นจะอยู่ในระหว่าง 1.5 ถึง 2 ชั่วโมง

ตัวเลือกที่สองสำหรับการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางจากโคลัมโบไปกอลล์ นั่นก็คือการเดินทางโดยใช้เส้นทางเลียบชายฝั่ง คุณจะได้เพลิดเพลินไปกับวิวทิวทัศน์ตลอดสองข้างทาง แต่ข้อเสียสำหรับวิธีนี้นั่นก็คือ ใช้เวลาในการเดินทางที่ยาวนานกว่าทางเลือกแรก อาจจะไม่สะดวกสบายเท่าการเดินทางโดยรถไฟหรือรถโดยสารประจำทางที่ใช้ทางด่วน เบาะที่นั่งก็มักจะแข็ง ไม่มีเครื่องปรับอากาศและยังมีผู้คนจำนวนมากขึ้นและลง

Colombo to Galle Trainstation

ข้อดีสำหรับการเลือกเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางนั่นก็คือมีราคาที่ถูกที่สุด จึงเหมาะมาก ๆ สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยงบประมาณที่จำกัดแต่อย่าลืมว่าถ้าหากคุณต้องการที่จะเดินทางโดยรถไฟจากโคลัมโบไปยังกอลล์ อย่าลืมทำการจองตั๋วล่วงหน้าอย่างน้อย 32 วัน ซึ่งเราแนะนำให้จองตั๋วออนไลน์ที่มีชื่อเสียงอย่าง 12Go.asia เพื่อลดความยุ่งวุ่นวายและเพื่อความสบายใจได้ดีที่สุด

คุณพบว่าคู่มือนี้มีประโยชน์หรือไม่?

คลิกที่ดาวเพื่อให้คะแนน!

คะแนนเฉลี่ย: / 5. จำนวนโหวต:

Kamolchat Thanaditsayakun
เกี่ยวกับ Kamolchat Thanaditsayakun

สวัสดี ชื่อของฉันคือกมลฉัตร – ผู้ที่รักและหลงใหลในการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ การเดินทางและการแบ่งปันเรื่องราวของการเดินทางระหว่างจุดหมายหนึ่งไปยังอีกจุดหมายปลายทางหนึ่ง มักมีเรื่องให้เราได้ประทับใจอยู่เสมอ ฉันเกิดและเติบโตในประเทศไทย และแน่นอนว่าฉันหลงรักในความสวยงามของธรรมชาติ ผู้คนและวัฒนธรรมอันสวยงามของประเทศฉันมาโดยตลอด ซึ่งนั่นทำให้เป็นแรงบันดาลใจของฉันในการก้าวออกไปพจญภัยและค้นพบกับโลกและผู้คนใหม่ ๆ จากทั่วทั้งโลก

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฉันได้มีส่วนร่วมในสิ่งพิมพ์และเว็บไซต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมาย เช่น Lonely Planet และ Viator ฉันมุ่งมั่นที่จะนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเข้าถึงในกลางของวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือแม้แต่การค้นหาประสบการณ์ที่แท้จริงและตรงตามเป้าหมายในการเดินทางของใจคุณให้ได้มากที่สุด

ขณะที่ฉันเดินทางท่องเที่ยวต่อไปทั่วโลก ฉันอยากให้คุณทุกคนได้ร่วมสัมผัสกับประสบการณ์อันน่ามหัศจรรย์ของโลกเราได้ผ่านทางเรื่องราวของฉัน เราสามารถเรียนรู้ เติบโต และได้รับแรงบันดาลใจจากผู้คน สถานที่ และวัฒนธรรมที่น่าทึ่ง ที่จะให้โลกของเราเป็นเสมือนสถานที่ที่พิเศษที่สุดสำหรับการเดินทางของพวกคุณทุกคน