เชียงใหม่ ไป หลวงพระบาง

อัพเดทล่าสุด เมื่อ พฤษภาคม 19, 2023

โพสต์เมื่อ

เมืองเชียงใหม่ตั้งอยู่ในภูเขาทางภาคเหนือของประเทศไทย เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการใช้เวลาพักผ่อน ผ่อนคลายในบรรยากาศที่มีทัศนียภาพที่สวยงาม เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ของคุณก่อนออกเดินทาง เมืองเชียงใหม่อยู่ตอนเหนือของประเทศเป็นศูนย์กลาง ที่เป็นที่ได้รับนิยมสำหรับการเดินทางไกลไปยังประเทศเพื่อนบ้านลาวและพม่า เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่จะมุ่งหน้าจากเชียงใหม่  ส่วนหลวงพระบางเป็นเมืองที่สวยงามอยู่ทางตอนเหนือของลาว เมืองส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในเขตมรดกโลกขององค์การยูเนสโก ซึ่งเก็บรักษาไว้สำหรับคนรุ่นต่อไป เพื่อสัมผัสประสบการณ์กับประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมผสมผสานกัน ครอบคลุมหลากหลายตั้งแต่วัดพุทธจนถึงอาณานิคมของฝรั่งเศส หากคุณกำลังมองหาวิธีที่ดีที่สุดในการเดินทางจากเชียงใหม่ไปหลวงพระบาง คุณสามารถอ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ที่นี่!

อ่านเกี่ยวกับ:
เชียงใหม่ไปหลวงพระบางโดยเครื่องบิน
เชียงใหม่ไปหลวงพระบางโดยรถโดยสารประจำทาง
เชียงใหม่ไปหลวงพระบางโดยเรือ

ทางเลือกในการเดินทางจากเชียงใหม่ไปหลวงพระบาง

ทางเลือกในการเดินทางจากเชียงใหม่ไปหลวงพระบาง

หากคุณเดินทางโดยทางภาคพื้นดินระยะทางระหว่างเมืองทั้งสองจะอยู่ระหว่าง 607 กิโลเมตร และ 675 กิโลเมตร ดังนั้นจึงถือว่าเป็นการเดินทางที่ค่อนข้างยาวนานอยู่เหมือนกัน อย่างไรก็ตามหากคุณเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวก็อาจจะใช้เวลาในการเดินทางที่เร็วกว่า สำหรับการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางนั้นจะถูกจำกัดเส้นทางที่พวกเขาสามารถใช้เดินทางได้ซึ่งโดยส่วนใหญ่ต้องเดินทางอ้อมไปนิดหน่อย เพื่อที่จะข้ามไปยังประเทศลาว ณ จุดใดจุดหนึ่ง ระยะการเดินทางโดยรวม ๆ แล้วก็จะอยู่ที่ประมาณ 1,000 กิโลเมตร และใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 18 ชั่วโมง จนถึง  22 ชั่วโมง สำหรับการเดินทางระหว่างสองสถานที่นี้ จำไว้ว่าคุณจะต้องข้ามจากประเทศหนึ่ง (ประเทศไทย) ไปยังอีกประเทศหนึ่ง (ประเทศลาว) ดังนั้นอย่าลืมตรวจสอบข้อกำหนดต่าง ๆ ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับวีซ่าและเอกสารการเดินทางก่อนออกเดินทางทุกครั้ง! การเดินทางจากเชียงใหม่ไปหลวงพระบางทางถนนเป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวส่วนมากนิยม เนื่องจากมีราคาที่ไม่แพง แต่ข้อเสียก็คือใช้เวลาในการเดินทางที่นานสักหน่อย ถ้าหากคุณมีเวลาที่จำกัดในการเดินทางก็ควรเลือกเดินทางโดยเครื่องบิน เป็นทางเลือกที่รวดเร็วแหละสะดวกสบายมากที่สุด หรือหากคุณต้องการเดินทางแบบผจญภัยนิด ๆ และมีเวลามากสักหน่อยในการเดินทางสำหรับทริปนี้ การเลือกเดินทางโดยเรือข้ามฟากก็อาจจะเป็นทางเลือกที่คุณควรลองสักหน่อย แต่สำหรับวิธีนี้คุณจะต้องมีเวลาประมาณ 2 วันสำหรับการเดินทางนั่นเอง

เชียงใหม่ไปหลวงพระบางโดยเครื่องบิน

เชียงใหม่ไปหลวงพระบางโดยเครื่องบิน
ลาวแอร์ไลน์ บินจากสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ไปหลวงพระบาง ATR 72 © Sudpoth Sirirattanasakul / Shutterstock.com

การเดินทางโดยเครื่องบินจากเชียงใหม่ไปหลวงพระบางนั้นเป็นทางเลือกที่ง่าย รวดเร็วและสะดวกสบายที่สุดจากทุกทางเลือกที่มี แต่ข้อเสียสำหรับทางนี้ก็คือมีราคาที่แพงสักหน่อย เนื่องจากมีสายการบินเดียวคือ สายการบินลาวที่ให้บริการเดินทางระหว่างสองสถานที่นี้ จึงทำให้ตัวเลือกในเรื่องของราคาไม่มีความยืดหยุ่นมากพอ ดังนั้น หากคุณเป็นนักเดินทางที่มีงบประมาณที่จำกัด วิธีการเดินทางนี้ก็อาจจะไม่เหมาะกับคุณมากนัก

มีเที่ยวบิน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ที่จะออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ ไปยังสนามบินนานาชาติหลวงพระบาง คุณสามารถเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปยังสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ได้โดยรถตุ๊กตุ๊ก รถสองแถวหรือรถแท็กซี่ได้อย่างง่ายดาย เพราะสนามบินนั้นอยู่ห่างจากตัวเมืองไปเพียงไม่กี่กิโลเมตรเท่านั้น การเดินทางโดยเครื่องบินจะ

ใช้ระยะเวลาในการเดินทางเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น ถือว่าเร็วมาก ๆ และเมื่อคุณเดินทางมาถึงสนามบินนานาชาติหลวงพระบางซึ่งอยู่ห่างจากใจกลางเมือง 4 กิโลเมตร คุณสามารถใช้บริการรถตู้สาธารณะ เพื่อเดินทางเข้าเมืองหรืออาจใช้บริการรถตุ๊กตุ๊กก็ได้เช่นเดียวกัน

เชียงใหม่ไปหลวงพระบางโดยรถโดยสารประจำทาง

เชียงใหม่ไปหลวงพระบางโดยรถโดยสารประจำทาง
รถตุ๊กตุ๊กรับคนจากสถานีขนส่งสายใต้ของหลวงพระบาง © CatwalkPhotos / Shutterstock.com

การเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางจากเชียงใหม่ไปหลวงพระบางเป็นการเดินทางที่ยาวนานมาก แต่มีสองทางเลือกที่แตกต่างกันที่คุณสามารถพิจารณาได้ ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชอบขึ้นรถโดยสารประจำทางและไม่ต้องเปลี่ยนรถหรือกังวลว่าคุณจะไปที่ไหนจนกว่าจะถึงจุดหมายปลายทางแล้ว ทางเลือกแรกนี้น่าจะดีที่สุดสำหรับคุณ โดยจะเป็นรถโดยสารประจำทางระหว่างประเทศที่ออกเดินทางจากเชียงใหม่ประมาณเวลา 9.00 น. และมาถึงที่หลวงพระบางในเช้าวันรุ่งขึ้นประมาณเวลาตี 5 นี่คือบริการรถโดยสารประจำทางวีไอพีมาตรฐานพร้อมเครื่องปรับอากาศ มีบริการห้องน้ำบนรถ โดยสารประจำทางและที่นั่งที่ค่อนข้างนุ่มและสามารถเอนกายได้แบบสบาย ๆ  ในการเดินทางรถโดยสารประจำทางจะหยุดพักประมาณ 3 แห่งระหว่างทางการเดินทางนี้

เมื่อคุณมาถึงหลวงพระบาง จากที่นี่คุณสามารถเข้าไปใจกลางเมืองได้โดยใช้บริการรถตุ๊กตุ๊ก

แต่ถ้าหากคุณต้องการที่จะเดินทางแบบส่วนตัวและรวดเร็วขึ้นมาสักหน่อย ก็ยังมีทางเลือกอื่น ๆ ให้เลือกใช้ได้ เช่น การเดินทางโดยรถตู้ หรือการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางวีไอพีจากเชียงใหม่ไปยังเชียงของ เมื่อรถโดยสารประจำทางเดินทางมาถึงที่พรมแดนแล้ว คุณก็เดินข้ามชายแดนไปเอง โดยใช้เวลาประมาณ 25 นาทีเท่านั้น

เมื่อคุณอยู่ในประเทศลาวคุณจะมีทางเลือกที่แตกต่างกันสองสามทางสำหรับการเดินทางไปยังหลวงพระบาง คุณสามารถนั่งเรือข้ามฟากหรือเรือด่วนก็ได้ หรือคุณอาจจะใช้บริการรถโดยสารประจำทางสำหรับเดินทางก็ได้เช่นเดียวกัน

เชียงใหม่ไปหลวงพระบางโดยเรือ

เชียงใหม่ไปหลวงพระบางโดยเรือ

คุณอาจเคยได้ยินว่านักท่องเที่ยวนั่งเรือจากเชียงใหม่ไปหลวงพระบาง แต่โดยความจริงแล้วคุณไม่สามารถนั่งเรือไปได้ เพราะเมืองทั้งสองนั้นไม่ได้เชื่อมต่อกันด้วยน้ำ! โดยพื้นฐานแล้วคุณจะต้องเดินทางไปยังเชียงของก่อน หลังจากนั้นก็เดินทางข้ามชายแดนและนั่งเรือจากฝั่งลาวไปยังหลวงพระบาง

มี 3 ทางเลือกให้คุณเลือกเดินทางโดยเรือ โดยคุณสามารถเลือกล่องเรือไปตามแม่น้ำโดยเรือที่มีความหรูหรา ใช่มันน่าจะเป็นวิธีที่สะดวกสบายที่สุดในการเดินทาง คุณอาจเลือกนั่งเรือด่วน หรือนั่งเรือแบบธรรมชดาก็ได้ โดยการนั่งเรือธรรมดานั้นจะเป็นวิธีที่ถูกที่สุดและเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเดินทาง โดยจะทำให้คุณสามารถพบกับผู้คนและเรียนรู้ถึงวัฒนธรรมของประเทศลาวได้ดีเช่นกัน สำหรับเรือแบบหรูหราหรือเรือธรรมดานั้นจะใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 วัน ส่วนการนั่งเรือด่วนเป็นทางเลือกที่ดีกว่าหากคุณมีเวลาที่จำกัดขึ้นมาสักหน่อย แต่ก็ยังคงอยากเดินทางโดยเรือ เพราะเรือด่วนนั้นใช้เวลาในการเดินทางโดยประมาณ 6 ชั่วโมงเท่านั้น

นั่นคือทางเลือกทั้งหมดสำหรับการเดินทางจากเชียงใหม่ไปหลวงพระบาง โดยคุณสามารถเลือกทางเลือกที่เหมาะสมกับงบประมาณที่จำกัดและเวลาของคุณที่สุดเท่าที่จะทำได้

คุณพบว่าคู่มือนี้มีประโยชน์หรือไม่?

คลิกที่ดาวเพื่อให้คะแนน!

คะแนนเฉลี่ย: / 5. จำนวนโหวต:

Kamolchat Thanaditsayakun
เกี่ยวกับ Kamolchat Thanaditsayakun

สวัสดี ชื่อของฉันคือกมลฉัตร – ผู้ที่รักและหลงใหลในการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ การเดินทางและการแบ่งปันเรื่องราวของการเดินทางระหว่างจุดหมายหนึ่งไปยังอีกจุดหมายปลายทางหนึ่ง มักมีเรื่องให้เราได้ประทับใจอยู่เสมอ ฉันเกิดและเติบโตในประเทศไทย และแน่นอนว่าฉันหลงรักในความสวยงามของธรรมชาติ ผู้คนและวัฒนธรรมอันสวยงามของประเทศฉันมาโดยตลอด ซึ่งนั่นทำให้เป็นแรงบันดาลใจของฉันในการก้าวออกไปพจญภัยและค้นพบกับโลกและผู้คนใหม่ ๆ จากทั่วทั้งโลก

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฉันได้มีส่วนร่วมในสิ่งพิมพ์และเว็บไซต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมาย เช่น Lonely Planet และ Viator ฉันมุ่งมั่นที่จะนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเข้าถึงในกลางของวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือแม้แต่การค้นหาประสบการณ์ที่แท้จริงและตรงตามเป้าหมายในการเดินทางของใจคุณให้ได้มากที่สุด

ขณะที่ฉันเดินทางท่องเที่ยวต่อไปทั่วโลก ฉันอยากให้คุณทุกคนได้ร่วมสัมผัสกับประสบการณ์อันน่ามหัศจรรย์ของโลกเราได้ผ่านทางเรื่องราวของฉัน เราสามารถเรียนรู้ เติบโต และได้รับแรงบันดาลใจจากผู้คน สถานที่ และวัฒนธรรมที่น่าทึ่ง ที่จะให้โลกของเราเป็นเสมือนสถานที่ที่พิเศษที่สุดสำหรับการเดินทางของพวกคุณทุกคน