กรุงเทพ ไป เชียงใหม่

อัพเดทล่าสุด เมื่อ พฤษภาคม 19, 2023

โพสต์เมื่อ

เมืองเชียงใหม่แห่งนี้เป็นที่รู้จักกันในนามของ Rose of the North เมืองเชียงใหม่เป็นเมืองใหญ่เกือบจะคล้ายกับกรุงเทพ แต่ที่แตกต่างไปก็เห็นจะเป็นความเร่งรีบและความคึกคักของกรุงเทพ แม้ว่าจะเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของประเทศไทย แต่ก็มีขนาดเล็กกว่ากรุงเทพมากนักและมีบรรยากาศที่ผ่อนคลายมากกว่า อุดมไปด้วยประวัติศาสตร์และล้อมรอบไปด้วยภูเขาเชียงใหม่ มีทัศนียภาพและมีความสำคัญทางวัฒนธรรมซึ่งน่าไปเที่ยวเยี่ยมชมมากเลยทีเดียว หากคุณต้องการที่จะเดินทางไปเที่ยวที่เชียงใหม่แนะนำให้คุณแผนในการไปท่องเที่ยวมากกว่าหนึ่งวัน เพราะเนื่องจากเชียงใหม่นั้นอยู่ห่างจากกรุงเทพไปทางเหนือ 700 กิโลเมตร (435 ไมล์) ทางเลือกสำหรับการเดินทางไปยังเชียงใหม่นั้นก็มีทั้ง รถโดยสารประจำทาง รถไฟ และเครื่องบิน

Read about:
เครื่องบินจากกรุงเทพไปเชียงใหม่
รถไฟจากกรุงเทพไปเชียงใหม่
รถโดยสารประจำทางจากกรุงเทพไปเชียงใหม่
Bangkok to Chiang Mai (ภาษาอังกฤษ)

เครื่องบินจากกรุงเทพไปเชียงใหม่

เครื่องบินจากกรุงเทพไปเชียงใหม่
Thai Lion Air. © SasinTipchai / Shutterstock.com

ระยะทางระหว่างเมืองทั้งสองเมืองนี้ส่วนมากนักท่องเที่ยวจะเลือกใช้วิธีในการเดินทางด้วย เครื่องบินมากกว่ารถโดยสารประจำทางและรถไฟ เนื่องจากรวดเร็วเพราะเที่ยวบินที่ออกจากกรุงเทพบินตรงไปที่เชียงใหม่นั้นจะใช้เวลาประมาณ 60 ถึง 70 นาที แต่ข้อเสียของการเดินทางโดยเครื่องบินนั่นก็คืออาจมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง แต่ถ้าหากคุณเลือกรับบริการเที่ยวบินจากสายการบินต้นทุนต่ำแห่งหนึ่งค่าใช้จ่ายในการเดินทางก็ อาจจะไม่สูงมากนัก

ค่าโดยสารเครื่องบินอาจแตกต่างกันไปมาก ดังนั้นต้องใช้เวลาในการศึกษาสายการบินต่าง ๆ และเที่ยวบินที่ดีที่สุดจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ ตั๋วจะแตกต่างกันไปตามฤดูกาลและคุณจะได้รับข้อเสนอพิเศษที่ยอดเยี่ยมซึ่งจะทำให้ต้นทุนลดลง ด้วย คาดว่าเที่ยวบินที่ถูกที่สุดจะมีราคาประมาณ 1,000 บาทสำหรับสายการบินต้นทุนต่ำจนถึง 5,000 บาทขึ้นไปสำหรับเที่ยวบินที่แพงที่สุด ขึ้นอยู่กับวันหยุดราชการเช่นสงกรานต์ (ปีใหม่ไทย), ปีใหม่ของจีนหรือฤดูท่องเที่ยวโดยทั่วไป จองตั๋วของคุณล่วงหน้ามากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ดีที่สุดและคาดว่าคุณอาจจะจ่ายเบี้ยประกันห้องที่ค่อนข้างสูงหากจองห้องพักล่วงหน้าเพียงไม่กี่วันคุณอาจต้องการพิจารณาสนามบินในกรุงเทพที่สายการบินใช้เมื่อเลือกผู้ที่จะบินด้วย

เครื่องบินจากกรุงเทพไปเชียงใหม่
Air Asia Plane at Don Muang Airport Bangkok. © filmlandscape / Shutterstock.com

สายการบินส่วนใหญ่ที่บินระหว่างกรุงเทพและเชียงใหม่เป็นสายการบินต้นทุนต่ำ ที่ดำเนินการจากท่าอากาศยานดอนเมือง สายการบินเหล่านี้ ได้แก่ Air Asia, Thai Lion Air และ Nok Air สายการบิน Air Asia มีเที่ยวบิน 12 เที่ยวบินต่อวันต่อเชียงใหม่ Lion Air มีเที่ยวบิน 11 เที่ยวสายการบิน Nok Air มี 9 เที่ยวบิน และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาปริมาณเที่ยวบินก็ได้มีการเพิ่มขึ้นอย่างมากจากท่าอากาศยานดอนเมืองถึงเชียงใหม่

สายการบิน Thai Airways และสายการบินต้นทุนต่ำสายการบิน Thai Smile Airways ดำเนินการเที่ยวบินกรุงเทพไปยังเชียงใหม่จากสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ โปรดระวังและตรวจสอบตั๋วของคุณเพื่อให้คุณมาถึงสนามบินที่ถูกต้อง สายการบิน Thai Smile Airways มีเที่ยวบิน 4 เที่ยวบินจากสนามบินดอนเมืองไปเชียงใหม่ทุกวัน และเที่ยวบินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมายังเชียงใหม่ 5 เที่ยวทุกวัน

สุดท้ายสายการบิน Bangkok Airways และสายการบิน Thai Airways ใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายการบิน Bangkok Airways มีเที่ยวบินเชียงใหม่ 6 เที่ยวทุกวัน และสายการบิน Thai Airways มีเที่ยวบินจากสนามบินสุวรรณภูมิไปเชียงใหม่ทุกวัน 10 เที่ยวทุกวัน

ในจังหวัดเชียงใหม่คุณจะมาถึงสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ซึ่งอยู่ห่างจากใจกลางเมืองเพียง 10 ถึง 15 นาที คุณสามารถเดินทางสู่เมืองโดยรถแท็กซี่ รถแท็กซี่ทางกฎหมายเรียกเก็บค่าธรรมเนียมคงที่ 150 บาทสำหรับผู้โดยสารได้ถึง 5 คน (ดังนั้นควรร่วมนั่งกับเพื่อน ๆ ด้วย) และจะพาคุณไปทุกแห่งในเมือง แท็กซี่มิเตอร์มีราคาถูกกว่าและรถประจำทาง หากคุณจัดเตรียมที่พักไว้ล่วงหน้าคุณอาจสามารถให้โรงแรมหรือเกสต์เฮาส์มารับคุณจากสนามบินได้ฟรีหรือในราคาที่ถูกสุด ๆ

รถไฟจากกรุงเทพไปเชียงใหม่

รถไฟจากกรุงเทพไปเชียงใหม่

รถไฟจากกรุงเทพไปเชียงใหม่นั้นได้รับความนิยมอย่างไม่น่าเชื่อ แม้ว่าจะใช้เวลานานในการเดินทางจากเมืองหนึ่งไปยังอีกเมืองหนึ่งก็ตาม สิ่งที่ทำให้ได้รับความนิยมมากคือราคาที่ถูกกว่าและโอกาสที่จะสัมผัสทัศนียภาพอันงดงามของไทยขณะที่คุณเดินทางไปทางเหนือ เวลาการเดินทางเป็นจำนวนมาก แต่ถ้าคุณคิดว่าการเดินทางเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์การท่องเที่ยวทั้งหมดแล้วคุณควรจะ เพลิดเพลินไปกับการรถไฟกรุงเทพไปเชียงใหม่ ขึ้นอยู่กับจำนวนจุดที่รถไฟของคุณทำให้อาจใช้เวลาระหว่าง 12 ถึง 15 ชั่วโมง

ข้อดีคือโดยทั่วไปจะมีรถไฟประมาณ 6 ขบวนจากกรุงเทพถึงเชียงใหม่และในทางกลับกัน ดังนั้น จะมีทางเลือกมากมายให้เลือก อย่างไรก็ตามแม้จะมีจำนวนเที่ยวรถไฟที่มาก แต่เพระาเป็นที่นิยมมากก็สามารถเกิดเหตุการณ์ที่นั่งเต็มได้ ดังนั้นจึงขอแนะนำให้มีการจองล่วงหน้า

คุณสามารถซื้อตั๋วราคาถูกมากสำหรับรถไฟจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ขึ้นอยู่กับประเภทของการเดินทางที่คุณเลือก ที่นั่งชั้นที่ 2 เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักท่องเที่ยวแบ็คแพ็คและนักเดินทางงบประมาณเพราะคุณสามารถหาที่นั่งราคาถูกได้ถึง 800 บาท แต่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ ชั้นที่ 2 กับตั๋วที่มีเครื่องปรับอากาศแต่จะมีน้อยมาก สำหรับประสบการณ์ความสบายแบบเต็มรูปแบบให้เลือกที่นอนชั้นหนึ่ง ซึ่งจะทำให้คุณได้มาอยู่ในที่ที่มีความสะดวกสบายในส่วนของ 2,000 บาท

สถานีรถไฟเชียงใหม่อยู่ห่างจากใจกลางเมืองเพียงไม่กี่กิโลเมตรและใช้เวลาขับรถโดยรถแท็กซี่ หรือรถยนต์ประมาณ 10 นาที มีทั้งตุ๊กตุ๊กและสองแถวเป็นตัวเลือกในการเดินทางอีกด้วย

รถโดยสารประจำทางจากกรุงเทพไปเชียงใหม่

รถโดยสารประจำทางจากกรุงเทพไปเชียงใหม่
รถโดยสารจากเชียงใหม่ไปกรุงเทพที่สถานีขนส่งเชียงใหม่ © nitinut380 / Shutterstock.com

การเดินทางจากกรุงเทพถึงเชียงใหม่ ตัวเลือกสุดท้ายสำหรับการขนส่งสาธารณะคือรถโดยสารประจำทางเหมือนกับรถไฟ รถโดยสารประจำทาง มีข้อได้เปรียบในการเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม แม้จะเสียเปรียบในการใช้เวลาในการเดินทางนานกว่า หากคุณกำลังมองหารถโดยสารสำหรับการเดินทางไปเชียงใหม่ระหว่าง 9 ถึง 12 ชั่วโมง บนรถโดยสารประจำทางไปเชียงใหม่นั้นมีตารางเวลาและราคาที่แน่นอนแสดงให้ท่านเห็น ซึ่งจะขึ้นอยู่กับประเภทของรถโดยสารประจำทางที่คุณเลือก

โดยมีหลายทางเลือกให้เลือก รถโดยสารสาธารณะนั้นมีตั้งแต่ชั้นสองถึงวีไอพี รถโดยสารประจำทางชั้นสองจะใช้เวลาประมาณ 10 ถึง 11 ชั่วโมง และคุณสามารถหาซื้อตั๋วได้ประมาณ 450 บาท รถโดยสารประจำทางชั้นหนึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เช่น เครื่องปรับอากาศ มีห้องสุขาและเบาะนั่งกักเล็กน้อย ซึ่งจะทำให้คุณจ่ายเพิ่มอีกประมาณ 100 บาทมากกว่าชั้นที่สอง รถโดยสารวีไอพีจะให้ความสบายและที่นั่งที่ดีที่สุด มีรถโดยสารประจำทางอยู่สองแบบและราคาอยู่ระหว่าง 650 ถึง 860 บาท

คุณสามารถจองรถโดยสารประจำทางของรัฐบาลไปยังเชียงใหม่จากสถานีขนส่งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงเทพที่เรียกว่า หมอชิต

สถานีขนส่งหมอชิต
สถานีขนส่งหมอชิต © paisan sangjunrung / Shutterstock.com

นอกจากนี้ยังมีบริษัทท่องเที่ยวเอกชนหลายแห่ง ที่ใช้รถโดยสารประจำทางจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ เหล่านี้สามารถเดินทางได้สะดวกกว่าการเดินทางขึ้นไปยังหมอชิต เนื่องจากรถโดยสารเอกชนเหล่านี้ออกจากจุดต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพ ราคาอยู่ระหว่าง 400 ถึง 500 บาทแม้ว่าอาจไม่น่าเชื่อถือเท่ารถสาธารณะ

เพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้รับการชักชวนให้ซื้อตั๋วผ่านตัวแทนท่องเที่ยว ในพื้นที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของกรุงเทพ อาจดูเหมือนง่ายขึ้น แต่หน่วยงานการท่องเที่ยวจำนวนมากมีชื่อเสียงในด้านการขายตั๋วของพวกเขา สัญญานั่งเอนหลังและเครื่องปรับอากาศ ในความเป็นจริงพวกเขาไม่สามารถรับประกันสิ่งเหล่านี้ สิ่งที่ดูเหมือนว่าตั๋วที่ถูกกว่าอาจทำให้คุณเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพื่อความอุ่นใจได้รับตั๋วของคุณผ่านทางบริษัททัวร์ส่วนตัวหรือรถประจำทางของรัฐบาล

มีสถานีรถโดยสารประจำทางสองแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ดังนั้นโปรดไปที่สถานีขนส่งที่ถูกต้อง เพื่อการเดินทางกลับของคุณ สถานีขนส่งอาร์เคดที่เรียกว่า สถานีขนส่งใหม่ จัดการรถประจำทางที่เดินทางไปและออกจากจุดหมายปลายทางนอกจังหวัดเชียงใหม่

ดังนั้น จึงเป็นทางเลือกสามทางสำหรับการขนส่งสาธารณะระหว่างกรุงเทพและเชียงใหม่ เช่นเดียวกับสิ่งอื่น ๆ อีกมากมายไม่ว่าคุณจะเลือกเที่ยวบินจากกรุงเทพมายังเชียงใหม่ รถไฟหรือรถประจำทางจะลดลงตามงบประมาณและความชอบส่วนตัวของคุณ จะเดินทางอย่างรวดเร็วหรือเดินทางแบบช้า ๆ มันเป็นทางเลือกของคุณ!

คุณพบว่าคู่มือนี้มีประโยชน์หรือไม่?

คลิกที่ดาวเพื่อให้คะแนน!

คะแนนเฉลี่ย: / 5. จำนวนโหวต:

Kamolchat Thanaditsayakun
เกี่ยวกับ Kamolchat Thanaditsayakun

สวัสดี ชื่อของฉันคือกมลฉัตร – ผู้ที่รักและหลงใหลในการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ การเดินทางและการแบ่งปันเรื่องราวของการเดินทางระหว่างจุดหมายหนึ่งไปยังอีกจุดหมายปลายทางหนึ่ง มักมีเรื่องให้เราได้ประทับใจอยู่เสมอ ฉันเกิดและเติบโตในประเทศไทย และแน่นอนว่าฉันหลงรักในความสวยงามของธรรมชาติ ผู้คนและวัฒนธรรมอันสวยงามของประเทศฉันมาโดยตลอด ซึ่งนั่นทำให้เป็นแรงบันดาลใจของฉันในการก้าวออกไปพจญภัยและค้นพบกับโลกและผู้คนใหม่ ๆ จากทั่วทั้งโลก

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฉันได้มีส่วนร่วมในสิ่งพิมพ์และเว็บไซต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมาย เช่น Lonely Planet และ Viator ฉันมุ่งมั่นที่จะนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเข้าถึงในกลางของวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือแม้แต่การค้นหาประสบการณ์ที่แท้จริงและตรงตามเป้าหมายในการเดินทางของใจคุณให้ได้มากที่สุด

ขณะที่ฉันเดินทางท่องเที่ยวต่อไปทั่วโลก ฉันอยากให้คุณทุกคนได้ร่วมสัมผัสกับประสบการณ์อันน่ามหัศจรรย์ของโลกเราได้ผ่านทางเรื่องราวของฉัน เราสามารถเรียนรู้ เติบโต และได้รับแรงบันดาลใจจากผู้คน สถานที่ และวัฒนธรรมที่น่าทึ่ง ที่จะให้โลกของเราเป็นเสมือนสถานที่ที่พิเศษที่สุดสำหรับการเดินทางของพวกคุณทุกคน