ฮานอย ไป ซาปา

อัพเดทล่าสุด เมื่อ มิถุนายน 2, 2023

โพสต์เมื่อ

หากคุณต้องการที่จะหาที่พักผ่อนร่ายกายของคุณแบบที่หลีกหนีความวุ่นวายของตัวเมืองฮานอยเมืองหลวงของเวียดนามอยู่แล้วละก็ เราขอแนะนำให้คุณออกเดินทางไปทางตะวันตกเฉียงเหนือสู่เมืองซาปาที่เต็มไปด้วยภูเขาที่สวยงามอากาศที่สดชื่นเหมาะสุด ๆ สำหรับการพักผ่อนของคุณ โดยอดีตแล้วเมืองนี้ก่อตั้งขึ้นโดยชาวฝรั่งเศสในปี ค.ศ. 1922 และปัจจุบันถือเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีทัศนียภาพอันงดงามและความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่ยอดนิยมแห่งหนึ่งของเวียดนาม สำหรับการเดินทางจากเมืองฮานอยไปยังเมืองซาปานั้นก็แสนจะง่ายดาย เพราะเนื่องจากเป็นสถานที่ยอดฮิตทำให้มีบริษัททัวร์ต่าง ๆ มากมายที่คอยให้บริการคุณในเส้นทางนี้

อ่านเกี่ยวกับ :
ฮานอยไปซาปาโดยรถโดยสารประจำทาง
ฮานอยไปซาปาโดยรถไฟ

What are the Options for Travel from Hanoi to Sapa?

ทางเลือกสำหรับการเดินทางจากฮานอยไปซาปา

วิธีในการเดินทางจากฮานอยไปยังซาปานั้นมีด้วยกันอยู่ 2 วิธีนั่นก็คือ รถโดยสารประจำทางและรถไฟ ซึ่งการเลือกวิธีการเดินทางนั้นก็จะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของงบประมาณและตารางเวลาของคุณเอง เมืองซาปานั้นอยู่ห่างจากฮานอยประมาณ 317 กิโลเมตร (200 ไมล์) หากเลือกเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางนั้นก็จะใช้เวลาในการเดินทางอยู่ที่ 5 ชั่วโมง แต่ถ้าหากเป็นรถไฟก็จะใช้เวลานานกว่านั้นสักหน่อย ซึ่งส่วนมากนักท่องเที่ยวมักนิยมเลือกเดินทางในเวลากลางคืนเพื่อเลือกใช้เวลาในการพักผ่อนเก็บแรงไว้เที่ยวในเช้าวันถัดไปที่ซาปานั่นเอง!

ฮานอยไปซาปาโดยรถโดยสารประจำทาง

By Bus from Hanoi to Sapa
Sapa Bus Station © Jedsada Kiatpornmongkol / Shutterstock.com

การเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางจากฮานอยไปซาปานั้นก็จะมีข้อดีที่เห็นชัด ๆ เลยก็คือราคาถูกกว่า ใช้เวลาในการเดินทางเร็วกว่า และสะดวกสบายเนื่องจากรถโดยสารประจำทางนั้นจะไปส่งคุณยังจุดหมายปลายทางที่เป็นตัวเมืองซาปาเลย แต่ถ้าเป็นรถไฟคุณจะต้องเดินทางจากสถานีรถไฟต่อไปยังตัวเมืองซาปาอีกที

บริษัท Grouptour นั้นจะมีการให้บริการรถโดยสารประจำทางและรถตู้ในเส้นทางระหว่างฮานอยและซาปา อยู่ที่ประมาณวันละ 6 ครั้ง แต่รถตู้จะมีรอบการให้บริการที่มากกว่ารถโดยสารประจำทาง แต่จะต้องมีการจองก่อนที่จะเดินทาง และแน่นอนว่าค่าใช้จ่ายในการเดินทางโดยรถตู้นั้นจะสูงกว่ารถโดยสารประจำทาง แต่รถตู้นั้นเป็นแบบ VIP ทำให้คุณได้รับความสะดวกสบายจากที่นั่งที่สามารถปรับเอนได้ เครื่องปรับอากาศ ความเป็นส่วนตัวที่มากกว่ารถโดยสารประจำทางเพราะเนื่องจากมีผู้โดยสารที่น้อยกว่ารถโดยสารประจำทาง แต่ข้อเสียก็คือไม่มีอาหารว่างและห้องน้ำคอยให้บริการบนรถ ทำให้ต้องหยุดรถหลายครั้งแต่ก็ทำให้คุณมีโอกาสได้ออกไปยืดแข้งยืดขาได้บ่อยด้วยเช่นกัน

แต่สำหรับรถโดยสารประจำทางนั้นก็มีแบบ VIP เช่นเดียวกันคือมีที่นั่งที่สามารถปรับเอนได้ เพื่อให้คุณสามารถงีบหลับได้หากคุณต้องการ และยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นอาหารว่าง ทีวี และห้องน้ำ ซึ่งถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีหากคุณเลือกที่จะเดินทางในเวลากลางคืนจากฮานอยมาซาปาเพราะคุณจะเดินทางมาถึงซาปาในเวลาประมาณ 4:30 น. ในตอนเช้า ซึ่งรถโดยสารประจำทางจะใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 6.5 ชั่วโมง ในขณะที่รถตู้จะใช้เวลาในการเดินทางเพียง 5.5 ชั่วโมงเท่านั้น นี่ก็ถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่คุณควรมีการวางแผนสำหรับการเดินทางไว้ก่อน

ฮานอยไปซาปาโดยรถไฟ

Take the Train to Sapa from Hanoi
Lao Cai train station. © Olga Kashubin / Shutterstock.com

นักเดินทางส่วนมากมักจะบอกว่าการเลือกเดินทางจากฮานอยไปซาปาโดยรถไฟนั้นเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะเนื่องจากเมื่ออดีตนั้นด้วยความที่การเดินทางบนถนนที่ยาวนานในเวียดนามนั้นอาจไม่ปลอดภัยบ้าง ถนนไม่ดีเป็นหลุมเป็นบ่อบ้าง แต่ด้วยในปัจจุบันเส้นทางหลวงระหว่างฮานอยและซาปานั้นได้มีการปรับปรุงใหม่ ทำให้ไม่ต้องพบเจอกับปัญหาถนนแย่นั้นแล้ว แต่ก็ต้องบอกว่าการเดินทางโดยรถไฟนั้นจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่ารถโดยสารประจำทางหรือรถตู้ แต่ก็สามารถแลกกับความสะดวกสบายที่คุณจะได้รับระหว่างเดินทาง เนื่องจากคุณสามารถเลือกรถไฟแบบนอนเพื่อให้พักผ่อนร่างกายหากต้องการที่จะเดินทางในเวลากลางคืน มีพื้นที่สำหรับการเดินไปมายืดเส้นยืดสายก็ถือว่าโอเครอยู่นะ

นอกจากการเลือกเดินทางโดยรถไฟจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการเลือกเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางแล้ว ข้อเสียอีกอย่างหนึ่งสำหรับการเดินทางโดยรถไฟก็คือ คุณจะต้องนั่งรถโดยสารประจำทางจากสถานีรถไฟมุ่งหน้าเข้าสู่เมืองซาปา สถานีรถไฟนั้นจะอยู่ในหุบเขาด้านล่างของภูเขาซาปาและมีถนนที่คดเคี้ยวมากทำให้คุณต้องเดินทางโดยรถสองแถวหรือรถแท็กซี่ ระยะทางในการเดินทางจะอยู่ที่ประมาณ 35 กิโลเมตร (22 ไมล์) เนื่องจากเส้นทางที่คดเคี้ยวทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทางอยู่ที่ 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมง หากคุณเลือกที่จะเดินทางโดยรถไฟควรคำนึงถึงเวลาที่ต้องเพิ่มขึ้นในการเดินทางนี้ด้วย

หากคุณสนใจที่จะเลือกเดินทางโดยรถไฟจากฮานอยไปซาปาแล้วนั้น คุณก็จะต้องตัดสินใจในเรื่องของรายละเอียดการเดินทางโดยต่อไปนี้ เช่น การเลือกซื้อตั๋วแบบรถนอนซึ่งราคานั้นก็จะแพงกว่าการเดินทางโดยรถตู้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ถ้าหากจะพูดถึงความสะดวกสบายก็พอ ๆ กัน รถตู้ใช้เวลาในการเดินทางที่น้อยกว่า ราคาถูกกว่าและปลายทางนั้นคือเมืองซาปาเลย ในขณะที่รถไฟจะต้องใช้การเดินทางโดยรถยนต์ต่อเข้าเมืองซาปานั่นเอง โดยบริษัทที่คอยให้บริการนั้นก็มีมากมายขึ้นอยู่กับคุณว่าต้องการแบบใด

การเดินทางโดยรถไฟจากฮานอยไปซาปานั้นจะใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง ซึ่งในระหว่างการเดินทางคุณก็จะได้รับความสะดวกสบายในเรื่องของอาหารบนรถไฟและห้องน้ำก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ไม่ได้แย่อะไร หากคุณเลือกเดินทางในเวลากลางคืน

การเดินทางโดยรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นรถโดยสารประจำทางหรือรถตู้เองก็ดีในปัจจุบันก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีประหยัดเงินและรวดเร็วที่สุดหากเดินทางจากฮานอยไปยังซาปา แต่หากใครรักและชอบที่จะเลือกเดินทางโดยรถไฟก็ถือว่าดีไม่แพ้กัน ขึ้นอยู่กับคุณว่าจะเลือกเดินทางโดยวิธีใด!

คุณพบว่าคู่มือนี้มีประโยชน์หรือไม่?

คลิกที่ดาวเพื่อให้คะแนน!

คะแนนเฉลี่ย: / 5. จำนวนโหวต:

Kamolchat Thanaditsayakun
เกี่ยวกับ Kamolchat Thanaditsayakun

สวัสดี ชื่อของฉันคือกมลฉัตร – ผู้ที่รักและหลงใหลในการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ การเดินทางและการแบ่งปันเรื่องราวของการเดินทางระหว่างจุดหมายหนึ่งไปยังอีกจุดหมายปลายทางหนึ่ง มักมีเรื่องให้เราได้ประทับใจอยู่เสมอ ฉันเกิดและเติบโตในประเทศไทย และแน่นอนว่าฉันหลงรักในความสวยงามของธรรมชาติ ผู้คนและวัฒนธรรมอันสวยงามของประเทศฉันมาโดยตลอด ซึ่งนั่นทำให้เป็นแรงบันดาลใจของฉันในการก้าวออกไปพจญภัยและค้นพบกับโลกและผู้คนใหม่ ๆ จากทั่วทั้งโลก

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฉันได้มีส่วนร่วมในสิ่งพิมพ์และเว็บไซต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมาย เช่น Lonely Planet และ Viator ฉันมุ่งมั่นที่จะนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเข้าถึงในกลางของวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือแม้แต่การค้นหาประสบการณ์ที่แท้จริงและตรงตามเป้าหมายในการเดินทางของใจคุณให้ได้มากที่สุด

ขณะที่ฉันเดินทางท่องเที่ยวต่อไปทั่วโลก ฉันอยากให้คุณทุกคนได้ร่วมสัมผัสกับประสบการณ์อันน่ามหัศจรรย์ของโลกเราได้ผ่านทางเรื่องราวของฉัน เราสามารถเรียนรู้ เติบโต และได้รับแรงบันดาลใจจากผู้คน สถานที่ และวัฒนธรรมที่น่าทึ่ง ที่จะให้โลกของเราเป็นเสมือนสถานที่ที่พิเศษที่สุดสำหรับการเดินทางของพวกคุณทุกคน